Triển khai dự án nghề nghiệp cho sinh viên ngành Điện – Điện tử

1158

Nhiều năm qua, khi Việt Nam hội nhập tích cực vào các thị trường kinh tế lớn, nhu cầu về nguồn nhân lực khối ngành công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử luôn nằm ở mức cao, đặc biệt là đối tượng lao động trẻ, sáng tạo. Chính vì vậy, sinh viên theo học ngành kỹ thuật điện sẽ có vô vàn cơ hội việc làm hấp dẫn với thu nhập đáng mơ ước.

Tuy nhiên, để có được một công việc ổn định, sinh viên khối ngành này đòi hỏi phải được trang bị nhiều kiến thức và kỹ năng để thực sự thuyết phục được nhà tuyển dụng. Tại Trường Đại học Bình Dương, sinh viên ngành kỹ thuật Điện – Điện tử ngoài việc học theo chương trình luôn được cập nhật, đổi mới thì các dự án nâng cao nghề nghiệp cũng được chú ý đầu tư nhằm trau dồi các kỹ năng nghề nghiệp cho người học.

Khi tham gia các dự án nghề nâng cao, sinh viên sẽ được chia thành các nhóm nhỏ cùng nhau thực hiện 01 đề tài nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Kết quả nghiên cứu chính là các mô hình sản phẩm do chính các bạn tự tay thiết kế. Trên cơ sở mô hình, nhóm sinh viên sẽ tiến hành báo cáo trước giảng viên và tập thể lớp.

Trong năm học 2021 – 2022, có nhiều đề tài hay được sinh viên lựa chọn nghiên cứu như: Thiết kế thi công trạm đo độ bụi và chất lượng không khí dùng năng lượng mặt trời; Thiết kế thi công mô hình nhà thông minh; Mô hình phân loại cam theo kích thước sử dụng xử lý ảnh; Thiết kế thi công máy đo khoảng cách sử dụng arduino; Thiết kế thi công mô hình phân loại sản phẩm theo màu sử dụng ESP32 CAM; Thiết kế và lập trình hệ thống quạt thông gió hầm để xe theo nhiệt độ sử dụng PLC và biến tần; Nâng cấp mô hình phân loại sản phẩm theo màu sắc sử dụng PLC…

Thông qua các dự án học tập này, sinh viên ngành Điện – Điện tử sẽ có nhiều trải nghiệm thực tế, đặc biệt là rút ra những kinh nghiệm nghề nghiệp cho tương lai. Với các đề tài có tính thực tiễn và tính ứng dụng cao, sinh viên ngành Điện – Điện tử sau khi tốt nghiệp có đủ tự tin để đảm nhận các công việc như chuyên viên tư vấn thiết kế; vận hành, bảo trì mạng lưới, hệ thống điện trong các công ty, doanh nghiệp, khu công nghiệp, chế xuất, các trạm biến áp, nhà máy điện lực,… hoặc các đơn vị, công ty sản xuất công nghiệp tự động hóa, điện tử hóa,…

Thu Sương – Khoa Điện – Điện tử