Tổ chức nghiệm thu đề tài NCKH cấp Trường cho sinh viên khoa Ngữ văn năm học 2012 – 2013

843

Sáng ngày 22/10/2013, phòng Nghiên cứu Khoa học đã tổ chức buổi nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường năm học 2012 – 2013 cho các bạn sinh viên khoa Ngữ văn Trường Đại học Bình Dương.

Toàn cảnh buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường của sinh viên khoa Ngữ văn

Thay mặt Ban Giám hiệu, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành –  Phó Hiệu trưởng nhà trường và TS. Nguyễn Thanh Bình –  Phân Hiệu phó Thường trực Phân hiệu Đào tạo Sau Đại học, Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học đã đến tham dự buổi nghiệm thu. Phát biểu tại buổi nghiệm thu đề tài, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành nhiệt liệt hoan nghênh tinh thần ham học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu của các bạn sinh viên. Thầy nhấn mạnh, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, 10 đề tài nghiên cứu của các em sinh viên khoa Ngữ văn là một con số rất đáng được khích lệ. Tiếp đó, TS. Nguyễn Thanh Bình đã đọc Quyết định về việc thành lập Hội đồng Nghiệm thu.
 


PGS.TS. Nguyễn Văn Thành – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bình Dương phát biểu tại buổi nghiệm thu

TS. Nguyễn Thanh Bình – Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học, Phân Hiệu phó Thường trực Phân hiệu Đào tạo Sau Đại học đọc Quyết định về việc thành lập Hội đồng Nghiệm thu

Theo đó, buổi nghiệm thu của khoa Ngữ văn gồm 10 đề tài, được chia làm 2 Tiểu ban. Tiểu ban thứ nhất do PGS.TS. Ngô Văn Lệ – Phân Hiệu trưởng Phân hiệu Khoa học Xã hội và Nhân văn làm Chủ tịch Hội đồng, Ths. Trần Thế Mạnh làm Ủy viên và Ths. Đào Quý Lương làm Thư kí Hội đồng. Tiểu ban thứ 2 do TS. Nguyễn Văn Đức – Phó Trưởng khoa Ngữ Văn làm Chủ tịch Hội đồng, TS. Nguyễn Chí Tân làm Ủy viên và thầy Nguyễn Đức Dũng làm Thư kí Hội đồng nghiệm thu.


Tiểu Ban nghiệm thu thứ nhất (từ trái qua): Ths. Đào Quý Lương, PGS.TS. Ngô Văn Lệ và Ths. Trần Thế Mạnh


Tiểu Ban nghiệm thu thứ hai (từ trái qua): TS. Nguyễn Chí Tân, TS. Nguyễn Văn Đức và thầy Nguyễn Đức Dũng

Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường của các bạn sinh viên khoa Ngữ văn Trường Đại học Bình Dương năm nay được mở rộng với các đề tài liên quan đến chuyên ngành như: đề tài “Thế giới nhân vật trong truyện ngắn của Bình Nguyên Lộc” của bạn Trần Thị Mai, đề tài “Hình tượng nhân vật trung lưu, trí thức trong tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh” của bạn Lâm Hoàng Sang, hay “Hình tượng người anh hùng cứu quốc trong thơ văn yêu nước chống Pháp nửa cuối thế kỷ XIX” của bạn Tô Hoàng Lâm. Mảng Văn học Dân gian của các dân tộc thiểu số cũng được các bạn quan tâm như: “Tìm hiểu mô –típ truyện cổ tích (trường hợp Bahnar, Ê – đê)” của bạn Trịnh Thị Thủy, đề tài “Nghiên cứu truyện cổ của người Dao Thanh Y” của bạn Bàn Thị Hiền, hay “Nghiên cứu truyện cổ của người Khơme” của bạn Nguyễn Thị Ngọc Tuyền. Ngoài ra, những vấn đề liên quan đến văn hóa cũng được các bạn khoa Ngữ văn quan tâm  nghiên cứu như đề tài “Tìm hiểu các loại họ của người Khơmer ở Đồng bằng sông Cửu Long” của bạn Nguyễn Thanh Bích Ngân, đề tài “Cộng đồng người Hoa ở Chợ Lớn (Chợ Bình Tây), 57A, đường Tháp Mười, phường 2, quận 6, thành phố Hồ Chí Minh” của bạn Phạm Thị Thắm, hay “Phong tục tập quán của người Bahnar – làng Lengtô, xã Đắcpơ, huyện Đắcpơ, tỉnh Gia Lai” của bạn Nguyễn Thị Mẫn và đề tài “Nghi lễ tang ma của người Ê – Đê ở buôn Hiao 1, xã Hiao, huyện Eah’leo, tỉnh Đăk Lăk” của bạn Nguyễn Thị Hồng Lan.  Để hoàn thành đề tài của mình, các bạn đã bỏ rất nhiều công sức và tâm huyết để đi thực địa , thu thập tài liệu và tìm hiểu văn hóa… phục vụ cho công việc nghiên cứu.

 
Các bạn sinh viên khoa Ngữ văn trong trang phục dân tộc thiểu số bảo vệ đề tài NCKH của mình

Hội đồng nghiệm thu đã tích cực ghi nhận những đóng góp của các bạn sinh viên trong việc sưu tầm, dịch và bổ sung nguồn tư liệu quý giá vào các công trình nghiên cứu về văn chương, đặc biệt về vào kho tàng truyện cổ dân gian các dân tộc ít người. Trong vai trò Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Tiểu ban 1, PGS.TS. Ngô Văn Lệ đã chỉ ra cho các bạn sinh viên những điều hay, những vấn đề các bạn thường gặp phải trong quá trình thực hiện đề tài cũng như chia sẻ nhiều kinh nghiệm đáng quý.


Chụp hình lưu niệm cùng các thầy trong Hội đồng nghiệm thu sau khi kết thúc chương trình

Ban Thông tin Truyền thông Đại học Bình Dương