Sức bật của nền kinh tế sẽ mạnh mẽ hơn sau mùa dịch

638

Nhiều tỉnh thành trong cả nước thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là thông tin đáng quan ngại cho nền kinh tế trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4. Tuy nhiên, giãn cách xã hội là giải pháp hữu hiệu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhằm bảo vệ tính mạng của mỗi công dân đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam.

Cùng với cả nước, kể từ ngày 11-5, Bình Dương cũng thực hiện tạm dừng các hoạt động không thiết yếu vui chơi, giải trí như: karaoke, quán bar, vũ trường, điểm massage, rạp chiếu phim, rạp hát, câu lạc bộ khiêu vũ, phòng tập gym, các điểm truy cập Internet và trò chơi điện tử. Đồng thời, Bình Dương cũng thực hiện giãn cách và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế, nhất là đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn tại các điểm kinh doanh thức ăn, nước uống, cơ quan làm việc, trường học trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã có ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận từ cộng đồng.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương Trương Thị Bích Hạnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Internet

Cũng như các lần bùng phát dịch Covid-19 trước đây, chiếc “lò xo” kinh tế chắc chắn tiếp tục bị nén lại và chờ cơ hội cho những ngày thường khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn. Kinh nghiệm của 3 đợt dịch Covid-19 vừa qua cho thấy, với tinh thần chung là vừa khống chế dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế đã mang lại những hiệu ứng tích cực.

Theo số liệu báo cáo tại Hội nghị giao ban báo chí quý IV và thông tin tình hình kinh tế – xã hội năm 2020 tổ chức chiều 18/12 cho thấy: Mặc dù còn trong bộn bề khó khăn, thách thức nhưng khi khép lại chặng đường của năm 2020 kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 27.443 triệu USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2019 tăng 5,3%). Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 4.573 triệu USD, tăng 6,5%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 22.870 triệu USD, tăng 8,9%. Tổng sản phẩm bình quân đầu người ước tăng 6,91% so với cùng kỳ năm 2019 (kế hoạch tăng 8,6 – 8,8%). GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt 150,1 triệu đồng.

Giảng viên Trường Đại học Bình Dương thực hiện dạy học trực tuyến từ tháng 5/2021 đến nay. 

Nhà trường thường xuyên phun, xịt khử trùng các lớp học để đảm bảo an toàn vì sức khỏe.

Cùng với nhiều cơ quan, đơn vị trong ngành giáo dục, Trường Đại học Bình Dương đi đầu chủ động thực hiện nhiều biện pháp an toàn cho cán bộ, giảng viên và người học. Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 – 01/5 Nhà trường chủ động thực hiện các giải pháp dạy học trực tuyến online cho sinh viên; yêu cầu chấp hành nghiêm túc biện pháp 5K của Bộ Y tế đối với cán bộ, giảng viên, học viên làm việc, học tập tại trường; tổ chức đo thân nhiệt; thực hiện phun, khử trùng phòng học… đồng lòng cùng chính quyền địa phương đảm bảo an toàn vì sức khỏe cộng đồng.

Để đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2021 và những năm tiếp theo, Nhà trường sẽ tiếp tục chung tay cùng chính quyền địa phương chủ động thực hiện các giải pháp hữu hiệu được khuyến cáo. Tập thể cán bộ, giảng viên Trường Đại học Bình Dương tin rằng, chiếc “lò xo” kinh tế của tỉnh Bình Dương luôn sẵn sàng chế độ “kích hoạt sức bật” và chờ đợi sự trỗi dậy mạnh mẽ hơn sau mùa dịch./.  

Ban Biên tập