Mở rộng quan hệ hợp tác với Trường Đại học Bách khoa Saint Petersburg

1873

Mở rộng quan hệ Hợp tác quốc tế được xem là vấn đề thiết yếu mà Trường Đại học Bình Dương (BDU) luôn quan tâm và chú trọng trong việc xây dựng, phát triển chất lượng giáo dục, đào tạo của Nhà trường trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay.

Trong những năm qua Hội đồng Quản trị, BGH Nhà trường đã không ngừng mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế với các nước trên thế giới đặc biệt là các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến, phát triển như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ba Lan, Trung Quốc, Belarus, Australia…Trong số đó, có thể nói Liên bang Nga là một trong những đối tác chiến lược của Trường ĐH Bình Dương. Với đội ngũ các giáo sư được đào tạo bài bản tại Nga (Liên Xô cũ) đang tham gia nghiên cứu và giảng dạy tại BDU, Nhà trường có một hệ thống liên kết giữa các nhà khoa học mạnh mẽ. Đặc biệt là sau chuyến đi tháp tùng cùng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trong chuyến công du tại Nga vào tháng 10/2008, GS.VS. Cao Văn Phường đã có ký kết hợp tác với nhiều trường đại học lớn của Nga trong đó có Trường Đại học Bách khoa St. Petersburg, mối quan hệ hợp tác giữa BDU và các cơ sở giáo dục Nga được nâng lên một tầm cao mới.

Phái đoàn Đại học Bình Dương sang thăm Trường Đại học Bách khoa Saint Petersburg

Sau văn bản hợp tác được ký kết trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Bộ trưởng Bộ GDĐT, trong suốt thời gian qua hai trường đã thường xuyên tổ chức các đợt cử giảng viên sang nghiên cứu, học tập lẫn nhau. Đơn cử như việc Thầy Nguyễn Ngọc Tân – Giảng viên BDU đã sang SPbPU làm nghiên cứu sinh. Về chiều hướng ngược lại, hàng năm SPbPU vẫn đều đặn cử cán bộ khoa học kỹ thuật uy tín và có nhiều năm công tác trong lĩnh vực chuyên trách của mình sang BDU giảng dạy và tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học.

PGS. Vasilev Aleksei đến làm việc, giảng dạy tại Đại học Bình Dương

SPbPU là một trong những trường đại học hàng đầu của nước Nga và là ngôi trường có chất lượng đào tạo hàng đầu thế giới trong lĩnh vực kỹ thuật và kinh tế. Được thành lập năm 1899 tọa lạc tại thành phố St. Petersburg (1 trong các thành phố đẹp nhất thế giới). Trường có 20 Khoa và các Viện trực thuộc, các Chi nhánh. Trường có trên 150 Phòng ban và hơn 120 Phòng thí nghiệm nghiên cứu & phát triển, Thành phố sinh viên, Khu liên hợp thể thao, viện nghiên cứu về y khoa … SPbPU là cơ sở đào tạo đa cấp, đa ngành bao gồm: Cấp bậc Chuyên gia (kỹ sư, các nhà Kinh tế, Quản lý): 101 chuyên ngành; Cấp bậc Cử nhân và Thạc sỹ: 51 chuyên ngành thuộc các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật; Cấp bậc Tiến sỹ và Tiến sỹ khoa học: 90 chuyên ngành; Số lượng sinh viên của SPbPU hiện nay khoảng 30.000 người; Trong số hàng ngàn giáo viên của SPbPU có trên 500 Giáo sư, TSKH, 25 Viện sỹ; SPbPU có sự hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng với trên 280 trường đại học, 130 viện nghiên cứu, 170 cơ sở sản xuất từ trên 55 quốc gia.

Giảng viên Đại học Bách khoa Saint Petersburg sang nghiên cứu tại Đại học Bình Dương
GS.VS Gulyaev (bìa trái) – Chủ tịch Viện Hàn lâm Kỹ thuật Liên bang Nga công bố quyết định phong tặng chức danh Viện sĩ cho GS. VS Cao Văn Phường – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Bình Dương.

Nhiều học giả xuất sắc đã từng theo học, nghiên cứu và giảng dạy tại ngôi trường danh giá này, trong đó có 02 nhà Nobel Vật lý P.L. Kapitsa, Zh.I. Alferov và nhà Nobel Hóa học N. N. Semenov; Các viện sĩ Abram Fedorovich Ioffe, Igor Vasilyevich Kurchatov, A. A. Radsig, đặc biệt là Viện sĩ, TSKH, Nhà thiết kế máy bay, Anh hùng lao động Oleg Konstantinovich Antonov – Người sáng lập hãng sản xuất máy bay Antonov…

Trong chuyến viếng thăm kéo dài gần 1 tuần tại SPbPU từ ngày 13/12 đến ngày 21/12/2017 của TS. Cao Việt Hiếu – Hiệu trưởng BDU, thông qua các buổi tiếp xúc, trò chuyện giữa Lãnh đạo của 2 trường theo đó 2 bên nhất trí sẽ tiếp tục phát triển, thúc đẩy các chương trình nghiên cứu khoa học về công nghệ nano, lĩnh vực kinh tế, quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin và năng lượng… trên cơ sở kế thừa và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa 2 bên. 

Định hướng này mang tính chiến lược trong mối liên hệ hợp tác giữa SPbPU và BDU, nâng tầm hợp tác song phương sau 10 năm lên tầm hợp tác toàn diện, đa dạng và chuyên sâu. Việc thành lập trung tâm sáng tạo, ứng dụng và chuyển giao công nghệ giữa hai trường hướng đến quy tụ các nhà nghiên cứu, nhà khoa học hàng đầu của Việt nam và Nga, cùng đồng hành trong công tác triển khai nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo phục vụ cho định hướng xây dựng thành phố thông minh không chỉ ở Bình Dương mà còn trong cả nước. Đồng thời, từ mối quan hệ này mở ra hướng quan hệ hợp tác ba bên: SPbPU – BDU – Văn phòng đại diện tại Thượng Hải, góp phần xúc tiến tiến mối quan hệ hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam, Nga và Trung Quốc.

Ngài A. I. Rudskoi – Viện sỹ Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa St. Petersburg (bìa phải) tiếp Hiệu trưởng Trường Đại học Bình Dương 

Ngày Văn hóa – Khoa học Nga được tổ chức từ ngày 14/5/2018 đến 31/5/2018 và trọng tâm là hai ngày 30,31/5/2018 với mong muốn tô đậm và làm thắt chặt thêm tình hữu nghị truyền thống giữa BDU và SPbPU. Theo Kế hoạch của Ban tổ chức, tại Ngày Văn hóa – Khoa học Nga, sẽ có nhiều chương trình đặc sắc dự kiến sẽ được diễn ra như: Tổ chức Hội thi ẩm thực Việt – Nga; Triển lãm sách và ấn phẩm về nước Nga; Biểu diễn văn nghệ hát tiếng Nga; Nhảy Flashmob… Đồng thời, trong dịp này sẽ tổ chức buổi tọa đàm quốc tế về “Chuyển giao công nghệ Nga và các giải pháp ứng dụng cho thành phố thông minh” cũng như ký kết biên bản ghi nhớ thành lập Trung tâm Sáng tạo Khoa học Công nghệ SPbPU và BDU, khánh thành Phòng thí nghiệm liên kết Vi xử lý.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm chứng kiến lễ ký kết Chương trình hợp tác giữa Đại học Bình Dương và Đại học Saint Petersburg

Ngài A. I. Rudskoi – Viện sỹ Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Hiệu trưởng SPbPU, cho biết: Mối quan hệ hợp tác giữa SPbPU với các trường Đại học của Việt Nam đã có hơn nửa thế kỷ lịch sử. Trong quãng thời gian này, SPbPU đã đào tạo được hơn 600 chuyên gia về các chuyên ngành kỹ thuật và kinh tế. Hiện nay trường chúng tôi đang hướng tới việc gia tăng số lượng sinh viên từ Việt Nam nói chung và sinh viên của BDU nói riêng theo học tại trường chúng tôi. Hy vọng rằng, trong thời gian tới chúng ta sẽ có nhiều chương trình hợp tác hơn nữa từ đó góp phần tạo ra đội ngũ nhân lực chất lượng cao cho xã hội và nước nhà.

"Đại học Bình Dương về quy mô có thể không bằng một số các trường đại học khác ở Việt Nam, song chúng tôi chọn ĐH Bình Dương làm đối tác hợp tác lâu dài vì đây là một ngôi trường nhỏ về diện tích nhưng lớn về tư tưởng, nhất là triết lý giáo dục rõ ràng, được xây dựng trên nguyên lý 4H: Học – Hỏi – Hiểu – Hành; Kiên trì mục tiêu giáo dục cho mọi người, vì mọi người, hướng con người đến bốn trách nhiệm cơ bản: Trách nhiệm với bản thân, với gia đình, với xã hội và với thiên nhiên” (Chủ tịch Hội đồng Trường – Nguyên Hiệu trưởng St. Petersburg- LB Nga GS.VS Mikhail Petrovich Phedorov).

Hồng Tiền