Khởi nghiệp 0 đồng: Hướng đi “ươm mầm” và phát triển tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên của Khoa Kinh tế

1768

Sinh viên khởi nghiệp khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường là câu chuyện tuy đã cũ nhưng rất mới, cũ bởi vì trong hệ thống giáo dục Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung luôn xuất hiện những gương sinh viên xuất sắc, thành công với mô hình khởi nghiệp của chính mình. Tuy nhiên, đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, phần mới trong câu chuyện khởi nghiệp của sinh viên chính là thực trạng nhiều bạn sinh viên rất muốn khởi nghiệp nhưng bản thân lại không biết phải làm thế nào, chuẩn bị mọi thứ ra sao và đặc biệt bài toán về vốn luôn là vấn đề nổi cộm cản trở ước mơ làm giàu của các bạn.

Thấu hiểu được những trăn trở và khó khăn khi muốn khởi nghiệp của các bạn sinh viên trong Khoa. Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo một cách sâu sát, quyết liệt của BGH Nhà trường, Ban Lãnh đạo Khoa Kinh tế đã triển khai nhiều chương trình, dự án liên quan đến lĩnh vực khởi nghiệp cho sinh viên.

Tiêu biểu như vào ngày 06/4/2019, Khoa Kinh tế Trường Đại học Bình Dương đã tiến hành ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDRICET cũng như thành lập CLB Chứng khoán sinh viên, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, an toàn cho sinh viên trong khoa, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, trau dồi và học hỏi thêm nhiều kiến thức liên ngành.

TS. Đỗ Đoan Trang thừa lệnh HĐQT, BGH Nhà trường trao tặng 50 triệu đồng cho CLB CLB Chứng khoán sinh viên Khoa Kinh tế

Nhân dịp thành lập CLB, TS. Cao Việt Hiếu – Hiệu trưởng Nhà trường đã trao tặng 50 triệu đồng cho CLB để tạo điều kiện cho những bạn sinh viên yêu thích, am hiểu về chứng khoán có thể tạo tài khoản, tìm hiểu và tham gia vào thị trường chứng khoán dưới sự hướng dẫn của thầy cô trong Khoa, các chuyên gia đến từ Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT.

Tiếp nối từ nền tảng đó, vào chiều ngày 20/5/2020, Khoa Kinh tế Trường Đại học Bình Dương đã tiến hành tổ chức buổi lễ ra quân dự án tập sự viên bán hàng tại Công ty TNHH rau sạch Gia Đình. Hoạt động được tổ chức một mặt giúp sinh viên có cơ hội “va chạm”, hiểu thêm về quy trình sản xuất và vận hành của doanh nghiệp, mặt khác tạo chất xúc tác, liên kết để sinh viên có thể khởi nghiệp với vốn 0 đồng dựa trên sự hỗ trợ từ phía doanh nghiệp. Sinh viên sẽ tham gia vào chuỗi cung ứng, chào bán sản phẩm và sinh lời từ các sản phẩm có sẵn tại doanh nghiệp.

PGS.TS Lê Văn Cường – Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi lễ ra quân dự án tập sự viên bán hàng tại Công ty TNHH rau sạch Gia đình

Ông Lê Quốc Hải – Giám đốc Công ty TNHH rau sạch Gia Đình chia sẻ: “Mặt hàng về rau, củ sạch là một mặt hàng vô cùng đặc biệt, nên vì thế khi sinh viên Khoa Kinh tế tham gia dự án này, Công ty đã phối hợp với Ban Lãnh đạo Khoa Kinh tế phổ biến, tập huấn cho các em về nguồn gốc, phương thức trồng, cách bảo quản, quy trình và phương thức vận chuyển mặt hàng chuyên biệt này, từ đó sinh viên sẽ hiểu rõ hơn về mặt hàng mình đang kinh doanh, dễ dàng tăng doanh thu sản phẩm trong những bước đi đầu tiên trên hành trình startup của mình”.

Ông Lê Quốc Hải – Giám đốc Công ty TNHH rau sạch Gia đình chia sẻ tại chương trình

Có thể thấy, việc lồng ghép các môn học cơ sở ngành và chuyên ngành với những hoạt động như tham quan thực tế doanh nghiệp; giao lưu và trao đổi kinh nghiệm cùng doanh nhân thành đạt, chuyên gia, cựu sinh viên; tổ chức hoạt động câu lạc bộ với chủ đề về startup của Ban Lãnh đạo Khoa Kinh tế Trường Đại học Bình Dương đã và đang thực hiện đã giúp các bạn sinh viên trong Khoa say mê, năng động và hào hứng hơn khi học tại Nhà trường, ngoài ra thông qua các hoạt động trên sinh viên trong Khoa cũng dễ dàng tiếp nhận những kiến thức kinh doanh mới, hun đúc tinh thần khởi nghiệp trong chính bản thân mình.

Lãnh đạo Nhà trường, Khoa Kinh tế và sinh viên tham quan mô hình rau sạch của Công ty TNHH rau sạch Gia đình

Các sản phẩm rau sạch tại Công ty TNHH rau sạch Gia đình

Một số hình ảnh tại chương trình:

Ban Biên tập