Khoa Kinh tế tổ chức Hội thảo khoa học: “Đổi mới phương pháp giảng dạy trong thời đại hội nhập”

1775

Sáng 7/11, Khoa Kinh tế Trường Đại học Bình Dương đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đổi mới phương pháp giảng dạy trong thời kỳ hội nhập” do TS. Đỗ Đoan Trang – Trưởng Khoa Kinh tế Nhà trưởng chủ trì.

PGS.TS. Lê Văn Cường phát biểu tại chương trình

Đến tham dự có PGS.TS. Lê Văn Cường – Phó Hiệu trưởng, Trưởng khoa Công nghệ kỹ thuật Ô tô Trường Đại học Bình Dương, Ths. Nguyễn Ngọc Chiến – Chủ tịch Công đoàn, về phía Khoa Kinh tế có TS. Đỗ Đoan Trang – Trưởng khoa Kinh tế cùng toàn thể giảng viên và sinh viên Khoa.

Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích tìm ra các phương pháp giảng dạy mới tối ưu nhất cho các giảng viên trong giai đoạn hội nhập. Hội thảo đã nhận được nhiều đề tài đăng ký tham luận của những tác giả, nhà nghiên cứu. Trong đợt này có tất cả 4 bài tham luận được trình bày bao gồm: “Cải tiến phương pháp học tập theo nhóm nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đại học hiện nay” của Ths. Nguyễn Thanh Cai; “Phương pháp giảng dạy và môi trường học tập tích cực hướng đến giáp dục cộng đồng” của Ths. Từ Hữu Công và Ths. Phạm Ngọc Thẩm; “Đổi mới phương pháp giảng dạy trong thời đại hội nhập” của Ths. Nguyễn Minh Hải; “Áp dụng phương pháp giảng dạy năm hình thức người thầy trong môn học kế toán tại Trường ĐH Bình Dương trong thời đại công nghiệp 4.0” của Ths. Nguyễn Ánh Linh.

Ths. Từ Hữu Công và ThS. Phạm Ngọc Thẩm trình bày bày tham luận

Ths. Phạm Ngọc Thẩm cho biết “Theo phương pháp Kiến tạo như một mô hình hoặc thế giới quan cho rằng học tập là một quá trình tích cực, mang tính xây dựng, được bối cảnh hóa để xây dựng kiến thức hơn là tiếp thu nó. Người học là một người xây dựng thông tin, thông tin mới được liên kết với các kiến thức trước, tri thức xuất hiện khi chủ thể nhận thức tự cấu trúc vào hệ thống bên trong mình, vì vậy tri thức mang tính chủ quan. Kiến thức được xây dựng dựa trên kinh nghiệm cá nhân và các giả thuyết về môi trường, mỗi người có một cách giải thích và xây dựng quá trình kiến thức khác nhau. Qua đó có thể thấy được rằng phương pháp học tập theo thuyết Kiến Tạo phù hợp với Phương pháp Cộng học của Trường Đại học Bình Dương, trong đó người học cần tích cực và chủ động trong việc đặt câu hỏi, thu thập và xử lý, khai thác thông tin để giải quyết các vấn đề cuộc sống đặt ra.”

Giảng viên Nhà trường tham gia lớp học lớp học tích cực tại buổi Hội thảo

Nhân dịp này, Ths. Nguyễn Ngọc Chiến đã có những đóng góp, chia sẻ quan điểm cá nhân đến bài tham luận của Ths. Nguyễn Thị Ánh Linh, Chủ tịch Công đoàn Nhà trường cho hay: “Một trong những khó khăn khi cho sinh viên lấy tài liệu trên mạng là sinh viên chưa biết chọn lọc và xử lý thông tin, ngoài ra sinh viên chưa biết cách tư duy logic để hiểu được vấn đề được đặt ra. Chính vì thế trong 5 người thầy này thì vai trò của người giảng viên vẫn là vai trò của người hướng dẫn”.

Kết luận tại hội thảo, TS. Đỗ Đoan Trang nhấn mạnh sẽ cố gắng đề xuất lên Nhà trường áp dụng các phương pháp giảng dạy đã được các giảng viên trình bày tại Hội thảo. Bên cạnh đó, Khoa sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển các đề xuất từ phía giảng viên nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, giảng dạy cho đội ngũ giảng viên khoa Kinh tế trong thời gian sắp tới.

Một số hình ảnh tại buổi Hội thảo:

Tin, ảnh: Lê Đức