Hội thảo khoa học “Nghiên cứu xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch tại Bình Phước”

3154

Sáng 12/6, Trường Đại học Bình Dương đã tổ chức Hội thảo khoa học “Nghiên cứu xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch tại Bình Phước” tại phòng họp A1, khu giảng đường A.

Đến dự có GS.VS Cao Văn Phường – Chủ tịch HĐQT Trường Đại học Bình Dương; TS. Cao Việt Hiếu – Hiệu trưởng Nhà trường cùng quý lãnh đạo các đơn vị chức năng trong toàn trường. Về phía khách mời có Ông Đỗ Minh Trung – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước, Giám sát Hội thảo; Ông Trần Quốc Duy – Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước cùng các nhà khoa học hiện đang công tác tại Bình Dương cũng như những tỉnh lân cận như: Bà Rịa – Vũng Tàu, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh…

TS. Cao Việt Hiếu – Hiệu trưởng Trường Đại học Bình Dương, Chủ nhiệm đề tài phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc buổi Hội thảo, TS. Cao Việt Hiếu đã đại diện HĐQT, BGH Nhà trường nhiệt liệt hoan nghênh và gửi lời cảm ơn chân thành đến các nhà nghiên cứu đã đến tham dự chương trình do Nhà trường đăng cai tổ chức. TS. Cao Việt Hiếu nhấn mạnh: “… Buổi Hội thảo hôm nay sẽ là bước đệm, là viên gạch đầu tiên trong hành trình góp phần xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch tại tỉnh Bình Phước nói riêng và cả nước nói chung…”.

TS. Cao Việt Hiếu (thứ 2 từ trái sang) cùng các thành viên trong Ban điều hành chủ trì tại Hội thảo

TS. Vũ Văn Đông – P. Hiệu trưởng Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu trình bày tham luận

Hội thảo đã nhận được nhiều đề tài đăng ký tham luận của những tác giả, nhà nghiên cứu. Tại chương trình, các báo cáo viên đã lần lượt trình bày đề tài nghiên cứu của mình. Theo đó, các đề tài sau khi báo cáo đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đa số khách mời vì hàm lượng kiến thức chuyên môn, phương án giải quyết những vấn đề của thực tiễn cũng như tính sáng tạo, đột phá trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch tại Bình Phước như: Đề tài “Phát triển du lịch tỉnh Bình Phước theo hướng bền vững: Thực trạng và giải pháp” của PGS.TS Nguyễn Quyết Thắng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam; Đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch Bình Phước” của nhóm tác giả đến từ Đại học Tây Nguyên; Đề tài “Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa và làng nghề truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ” của TS. Tào Việt Thắng – P. Ban Dân tộc Cần Thơ; Đề tài “Xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch tỉnh Bình Phước” của ThS. Phạm Hữu Hiến – P. Giám đốc Bảo tàng Tỉnh Bình Phước…

PGS.TS Nguyễn Quyết Thắng – P. Chủ tịch Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam; Trưởng Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn Trường Đai học Công nghệ Tp. HCM trình bày tham luận

PGS.TS Nguyễn Quyết Thắng chia sẻ: “… Hoạt động du lịch trong thời gian qua ở tỉnh Bình Phước đã có phần phát triển, nhiều quy hoạch và dự án đầu tư được triển khai ở một số điểm tài nguyên. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia việc phát triển du lịch tại tỉnh Bình Phước chưa tương xứng với tiềm năng vốn có…”.

Đứng trước bài toán nan giải dựa trên nhận định của PGS.TS Nguyễn Quyết Thắng, tại buổi Hội thảo các nhà nghiên cứu đã dành phần lớn thời gian tập trung tìm hướng giải quyết cho vấn đề trên. TS. Tào Việt Thắng cho rằng một trong những phương án để thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh Bình Phước phát triển là phải chú trọng vào việc bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa và làng nghề truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer tại đây.

TS. Tào Việt Thắng – P. Ban Dân tộc Tp. Cần Thơ trình bày tham luận

TS. Tào Việt Thắng lí giải: “Cuộc sống của người Khmer, gắn liền với nghề canh tác lúa nước và thủ công. Người Khmer có cả một kho tàng đồ sộ về truyện cổ và kiến trúc chùa tháp đặc sắc. Các lễ hội lớn trong năm thể hiện những nét sinh hoạt văn hóa độc đáo. Hình thái cư trú vẫn giữ được đặc điểm riêng là cư trú theo cộng đồng gọi là “phum” và “sóc”. Nếu chúng ta hiểu và nắm rõ được những nét đặc trưng riêng biệt này từ đó áp dụng vào việc xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch thì ngành du lịch của tỉnh Bình Phước sẽ phát triển”.

PGS.TS Phan Thị Cúc – Giảng viên Sau đại học Trường Đại học Bình Dương đóng góp ý kiến tại buổi Hội thảo

Trải qua gần 4 tiếng báo cáo và trao đổi, Hội thảo đã nhận được nhiều ý tưởng, đóng góp mang tính xây dựng với nhiều góc độ và khía cạnh khác nhau. Đây sẽ là nguồn thông tin, tư liệu hữu ích cho đề tài nghiên cứu cấp tỉnh của TS. Cao Việt Hiếu – Hiệu trưởng Trường Đại học Bình Dương đang thực hiện trong lĩnh vực du lịch tại tỉnh Bình Phước.

ThS. Hà Thị Kim Duyên – Giảng viên Đại học Tây Nguyên trình bày tham luận

ThS. Phạm Hữu Hiến – P. Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bình Phước trình bày tham luận

PGS.TS Hoàng Văn Việt – Viện trưởng Viện Ngôn ngữ, Văn hóa và Nghệ thuật Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu phát biểu đóng góp ý kiến tại Hội thảo

GS.VS Cao Văn Phường ký tặng sách “Hành trình đến nền giáo dục Mở” cho TS. Vũ Văn Đông

Một số hình ảnh tại chương trình:

Ban Biên tập