HỌC HÀN QUỐC HỌC, TÔI ĐAM MÊ NHỮNG ĐIỂM TƯƠNG ĐỒNG TRONG VĂN HÓA GIỮA HAI NƯỚC

433

Mỗi một đất nước trên thế giới đều mang một nền văn hóa riêng biệt. Là sinh viên năm nhất của ngành Hàn Quốc học, từ khi bắt đầu học nhiều hơn vào chuyên ngành, tôi nhận ra rất nhiều điều thú vị, trong đó, những điểm tương đồng trong văn hóa giữa hai nước Việt – Hàn làm tôi đam mê hơn.

Là người Việt Nam tôi hiểu được những giá trị văn hóa đất nước mình. Khi học chuyên ngành Hàn Quốc học tôi may mắn được tìm hiểu và biết đến nhiều hơn về văn hóa của “xứ sở kim chi”. Tôi mới thật sự nhận ra Việt Nam và Hàn Quốc có rất nhiều điểm tương đồng với nhau – hai đất nước có nền văn hóa tĩnh, nền văn hóa nông nghiệp lâu đời.

  1. Ẩm thực

Một trong những khía cạnh đầu tiên tôi tìm hiểu là về văn hóa ẩm thực giữa 2 nước Việt Nam và Hàn quốc, đó chính là cấu trúc bữa ăn. GS.TSKH Trần Ngọc Thêm cho rằng, cấu trúc bữa ăn của người Việt thiên về thực vật [Trần Ngọc Thêm (2022), Cơ sở Văn hóa Việt Nam]. Đối chiếu trong bữa ăn hằng ngày của gia đình, tôi thấy rõ điều đó. Câu nói “Ăn cơm không rau như nhà giàu chết không kèn trống” [Trần Ngọc Thêm, Sđd]. Thật sự rất đúng trong cấu trúc bữa ăn của hai nước, cả Việt Nam và Hàn Quốc đều dùng rất nhiều thực vật trong cấu trúc bữa ăn. Trong cơ cấu thực vật thì lúa gạo là loại thực vật chính trong bữa ăn. Và cách kết hợp giữa những món ăn có tính hàn với các món ăn có tính nóng, những món ăn không hợp cũng được lựa chọn kỹ càng để tránh gây hại cho sức khỏe. Khi dùng bữa người Hàn và người Việt đều thích ăn cùng nhau và dùng đũa thưởng thức món ăn. Giây phút gia đình quây quần cùng chia sẻ những câu chuyện cùng nhau trong bữa cơm thật sự làm tôi hạnh phúc.

  1. Tôn giáo, Tín ngưỡng

Nhắc đến tôn giáo và tín ngưỡng thì Việt Nam và Hàn Quốc là 2 đất nước mà chúng ta không thể bỏ qua. Văn hóa về tôn giáo và tín ngưỡng giữa Việt Nam và Hàn Quốc luôn là một bức tranh rất đa dạng và có nhiều điều rất đáng để tìm hiểu và nghiên cứu. Bản thân là một người Việt Nam sinh sống ở đây và cũng có tôn giáo cho riêng mình nên tôi cảm nhận rất rõ về niềm tin, tâm linh trong đời sống. Cả 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc đều chịu sự ảnh hưởng của Nho giáo và Phật giáo. Thời kỳ phát triển của hai tôn giáo giữa hai nước cũng khá tương tự như nhau.

  1. Ngày lễ tết

Việt Nam và Hàn Quốc đều có phong tục là đón năm mới. Việc sắm sửa, dọn dẹp nhà cửa, lì xì cho người thân và điều đặc biệt là truyền thống luôn hướng về gia đình và dành thời gian cho những người mình yêu thương là một nét đẹp về văn hóa nói chung và vào ngày lễ tết ở hai nước nói riêng là vô cùng đẹp đẽ rất đáng để gìn giữ.

Hàn Quốc luôn là một đất nước mà tôi luôn muốn trải nghiệm cũng như tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa của họ. Văn hóa là một lĩnh vực rất rộng, có những người họ dành cả đời để tìm hiểu về văn hóa. GS.TSKH Trần Ngọc Thêm đã từng nói rằng: “Đích của văn hóa là hạnh phúc của con người”. Có lẽ tôi cũng đang cảm nhận được một phần của câu nói này, mỗi khi được tìm hiểu về một kiến thức nào đó của văn hóa Hàn Quốc và nhận ra được sự tương đồng đối với Việt Nam tôi lại cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì điều ấy. Quá trình trau dồi kiến thức về một đất nước thì ngôn ngữ là một điều rất quan trọng giúp cho tôi hiểu hơn về văn hóa của hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Nguyễn Bùi Nhã An (Lớp 25HQ01)