“Tất tần tật” về ngành Văn học bạn nên biết

1707

     Lựa chọn theo học ngành Văn học sẽ giúp cho người học có được cơ hội tiếp xúc với những lối sống khác nhau, có hiểu biết về văn hóa, lịch sử, ẩm thực, giáo dục,… đồng thời nắm được những kiến thức cơ bản nhất để có thể tiếp cận được công việc một cách có hiệu quả.

Trước sự phát triển của truyền thông hiện nay đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp đều cần đến nguồn nhân lực mới như: nhân lực truyền thông, quảng cáo. Do đó, nếu bạn muốn trở thành một copywriter, nhân viên truyền thông cho doanh nghiệp hay cơ quan báo chí, cán bộ nghiên cứu, giảng dạy tại các trung tâm nghiên cứu về văn hóa, văn học… thì ngành Văn học là sự lựa chọn rất phù hợp với bạn.

1. Ngành Văn học là gì?

Văn học là ngành chuyên cung cấp cho sinh viên kiến thức nền tảng về lí luận văn học, kiến thức phổ biến về văn hóa, ngôn ngữ và trang bị kiến thức sâu rộng về văn học Việt Nam cùng các nền văn học nổi tiếng trên thế giới.

 Sinh viên học ngành Văn học sẽ được rèn luyện kỹ năng tư duy, phương pháp luận giúp nghiên cứu văn học, phương pháp giảng dạy, phương pháp nâng cao khả năng cảm thụ văn học và sáng tác văn học. Ngành học này giúp sinh viên có ý thức trách nhiệm cao, thấm nhuần niềm tự hào dân tộc, có phẩm chất đạo đức tốt, biết trân trọng, phát huy giá trị nhân văn của dân tộc, nhằm xây dựng một đời sống tâm hồn lành mạnh.

2. Những tố chất cho thấy bạn phù hợp với ngành Văn học

Kỹ năng viết và cảm thụ văn học tốt: Không cần diễn giải chi tiết, khi xác định theo đuổi ngành Văn học chúng ta đều biết tố chất cần thiết nhất đó chính là khả năng viết và cảm thụ văn học tốt. Vì bước vào ngành học này bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng thế giới, nghiệp vụ biên tập, xuất bản, truyền thông,…

Kỹ năng thu thập, xử lý thông tin: Nếu bạn đảm nhận công việc tại các tòa soạn báo, cơ quan truyền thông thì kỹ năng vô cùng quan trọng phục vụ cho việc viết bài đăng tin.

Có hiểu biết sâu rộng về văn hóa, xã hội, lịch sử: Học văn bạn sẽ được học rất nhiều môn liên quan đến lịch sử, văn hóa của Việt Nam và các nước trên thế giới. Vì vậy, bạn cần có hiểu biết sâu rộng về văn hóa, xã hội, lịch sử để có thể nắm bắt kiến thức một cách nhanh chóng.

3. Cơ hội việc làm ngành Văn học thời cách mạng 4.0?

Những người theo học ngành Văn học thường có thiên hướng nhạy cảm, giàu xảm xúc. Tốt nghiệp bạn có thể làm nhiều công việc như: Nhà văn, biên tập viên, phóng viên báo chí,  chuyên viên Coppywriter, giáo viên dạy văn, làm việc trong lĩnh vực phát thanh – truyền hình, hướng dẫn viên du lịch, công tác văn thư nhân sự tại các cơ quan đơn vị hoặc công ty,…

Sau khi tốt nghiệp, người học có đủ khả năng tiếp tục học tập và nghiên cứu ở trình độ thạc sĩ, tiến sĩ các chuyên ngành: Văn học, Ngôn ngữ, Báo chí, Truyền thông …

4. Theo học Ngành Văn học tại BDU sinh viên được trang bị những gì?

Chương trình đào tạo ngành Văn học tại Trường Đại học Bình Dương được xây dựng theo định hướng ứng dụng, trang bị cho người học hệ thống kiến thức khoa học cơ bản và tiến bộ về bản chất, đặc trưng và lịch sử văn học Việt Nam; lịch sử văn học và đặc trưng văn hóa các nước trên thế giới như: Nga, Mỹ, Trung Quốc…; ngôn ngữ và phương pháp dạy văn; các vấn đề cơ bản về nghiệp vụ sư phạm, truyền thông hiện đại, quản lý con người và sự kiện, tâm lý lứa tuổi, tâm lý học sư phạm… Sinh viên sẽ được học với các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ đầu ngành thuộc các lĩnh vực có liên quan đến khoa học xã hội.

Trong suốt quá trình học tập tại trường, sinh viên thường xuyên tham gia thực tập tại các cơ quan báo đài, trường học, các cơ quan ban ngành…, đảm bảo sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể ứng dụng kiến thức đã học vào công việc thực tế.

Ban Biên tập