Đoàn lãnh đạo Đại học Bình Dương tham quan văn hóa Cộng hòa Belarus

925

Nằm trong kế hoạch công tác của BGH Đại học Bình Dương với Đại học Quốc gia Belarus (từ ngày 30/9 – 7/10/2013), các thành viên trong đoàn đã đến thăm làng văn hóa Dudutka – Belarus để hiểu thêm về đất nước, con người và văn hóa quốc gia này

Phần 3. Đoàn lãnh đạo Đại học Bình Dương tham quan văn hóa Cộng hòa Belarus

Từ ngày 02 – 06/2013, Đại học Bình Dương đã đến làm việc với Đại học quốc gia Belarus, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa Belarus và đã đạt được những kết quả tốt đẹp, đặc biệt là việc mở Đại học dự bị Đại học quốc gia Belarus tại Bình Dương. Theo đó, không chỉ đào tạo dự bị cho sinh viên Đại học Bình Dương mà còn đào tạo dự bị cho sinh viên khu vực Đông Nam, để sau đó sinh viên có thể  du học không chỉ ở Belarus mà còn có thể du học ở các nước nói tiếng Nga với chi phí thấp hơn du học sang Mỹ nhưng chất lượng giáo dục vẫn đảm bảo tính tiên tiến, ưu việt.

Để chuyến đi công tác thêm trọn vẹn, các thành viên trường Đại học Bình Dương được  phía bạn tổ chức tham quan thành phố Minsk và khu vực ngoại ô, đặc biệt là làng văn hóa Dudutka. Tại đây các thành viên trong đoàn nhận được sự đón tiếp chân thành của người dân sở tại bằng nghi thức truyền thống với một chiếc bánh mì và muối để bày tỏ lòng hiếu khách. Người dân Belarus nói riêng và người Nga nói chung đều trân trọng giá trị của bánh mì, trong gia đình chỉ duy nhất người phụ nữ lớn tuổi nhất được phép làm bánh mì. Trong văn hóa Belarus trước khi làm bánh mì người phụ nữ phải tắm gội sạch sẽ, không được gần chồng trong một ngày; người phụ nữ trân trọng cầm bánh mì trên hai tay nâng lên mũi ngửi để kiểm tra bánh đã chín chưa, người Belarus kiêng dùng que để chọc vào bánh mì vì như vậy sẽ rất khiếm nhã. Đoàn còn được tham quan, trải nghiệm cách người dân xay bột mì bằng cối xay gió, được thăm quan nghề rèn sắt, nghề nấu rượu Vodka bằng lúa mạch và nước Kvass – kiểu nước giải khát được làm từ bánh mì xám hay bột lúa mạch ủ.

Được biết, bữa ăn của người dân Belarus chủ yếu gồm rau, thịt và bánh mì. Thực phẩm thường được coi là những món ăn chính tại Belarus gồm thịt lợn, cải bắp, khoai tây và bánh mì. Đồ uống cũng thường gặp tại các gia đình Belarus là các nước hoa quả làm từ trái cây, đặc biệt là nước Kvass. Theo phong cách nấu ăn truyền thống thời tiền Xô viết, thực phẩm thường được nấu chín dừ hoặc hầm. Kiểu ăn uống thông thường nhất của người Belarus gồm bữa sáng nhẹ, hai bữa chính, và bữa tối là bữa ăn chủ yếu nhất trong ngày. Bột mì, bánh mì và các thực phẩm làm từ sữa bò đều là món ăn thường thấy tại Belarus.
Các thành viên trong đoàn trường Đại học Bình Dương rất hứng thú khi được tìm hiểu phong tục, tôn giáo của người dân Belarus. Người Belarus chủ yếu theo Nhà thờ chính thống Nga sau khi Belarus tách khỏi Ba Lan. Điều thú vị cần lưu ý, du khách khi vào thăm nhà thờ ở Belarus chỉ được phép chụp hình chân dung của Chúa, không được phép chụp hình bản thân trong nhà thờ, như vậy sẽ là bất kính với tôn giáo người Belarus.

Từ làng văn hóa Dudutka trở về, đoàn đã được tham quan thành phố Minsk, nơi đã gây ấn tượng mạnh ngay từu đầu khi Đoàn đặt chân tới Minsk – hành phố bị phá hủy gần như hoàn toàn trong chiến tranh thế giới thứ II. Minsk ngày nay là một thành phố vô cùng sạch đẹp nên thơ với những quy hoạch kiến trúc thông minh, thoáng đãng, phối hợp với các khung cảnh tự nhiên tuyệt đẹp như hồ Kousounot, cung Văn hóa Thể thao, nhà hát Opera, các khu phố cổ, lâu đài. Đoàn vô cùng ấn tượng về độ sạch, không khí hòa bình và an ninh, ý thức văn minh của con người Belarus. Ở đây không có các biển phạt hà khắc như ở Singapo, người dân ở đây sẽ rất xấu hổ nếu bị người khác phát hiện thấy mình xả rác ra phố. Đặc biệt, được biết độ sạch đẹp, an toàn không chỉ ở thủ đô mà điều này còn khắp trên nội địa thành phố, làng mạc Belarus.
 
Tiếp nối thành công tuần làm việc của Đại học Bình Dương tại Belarus, chuyến thăm quan làng văn hóa Dudutka của Đại học Bình Dương sẽ tiếp thêm lửa cho tình yêu xứ sở Bạch Dương, hiểu thêm về con người, văn hóa Belarus, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên Đại học Bình Dương nói riêng, thế hệ trẻ Việt Nam nói chung giao lưu, học tập tại đất nước bạn.

 Một số hình ảnh khác


Đoàn Đại học Bình Dương chụp hình cùng VS. Sergey Vladimirovich Ablameyko  – Hiệu trưởng Đại học quốc gia Belarus (thứ 4 từ phải qua)


 

Cát Trần
Ban Thông tin Truyền thông BDU