Đã có một người Thầy như thế

1060

Bài đạt giải ba cuộc thi “Thay lời tri ân”

Những năm tháng trên giảng đường đại học là những năm tháng vô cùng quý báu và quan trọng đối với tôi. Thầy Cô đã tận tâm giảng dạy, trang bị hành trang kiến thức để tôi có đủ tự tin bước vào đời.

Text Box: Thầy Đào Quý Lương và Tôi


Ngày 29 – 9 vừa qua là ngày quan trọng nhất đối với tôi và tập thể sinh viên lớp 12NV01. Vì đó là ngày mà lớp chúng tôi bước vào buổi lễ bảo vệ đề tài khóa luận tốt nghiệp.

Đối với cá nhân tôi, khóa luận tốt nghiệp này đánh dấu một chặng đường quan trọng trên con đường học tập và nghiên cứu. Để có được thành công này ngoài sự nổ lực của bản thân thì còn có sự giúp đỡ rất lớn và tận tình của Thầy Đào Quý Lương, một người Thầy mà tôi luôn kính trọng.

Thầy Đào Quý Lương hiện đang làm việc và công tác tại khoa Văn Học – Trường Đại học Bình Dương. Thầy là một người có tuổi đời còn rất trẻ nhưng tuổi nghề của Thầy lại rất vững chắc. Tôi và tập thể lớp 12NV01 rất vinh dự và hãnh diện khi được là học trò của Thầy, và được Thầy giảng dạy đến 3 học phần trong suốt khoảng thời gian 4 năm Đại học. Những học phần của Thầy dạy như: Văn học Việt Nam từ thế kỷ X đến nửa đầu thế kỷ XVIII, Văn học Việt Nam từ nửa cuối thế kỷ XVIII đến hết thế kỷ XIX, Thơ và thơ Việt Nam và gần đây tôi còn biết được ở những khóa sau tôi Thầy còn giảng dạy thêm học phần Nguyên lý Lý luận Văn học. Đó thật sự là niềm vinh dự rất lớn cho các em khóa sau.

Từ góc nhìn của một sinh viên tôi nhận thấy Thầy Đào Quý Lương là một người Thầy rất tâm huyết với nghề. Những buổi giảng dạy trên lớp của Thầy đã làm cho sinh viên chúng tôi rất hào hứng và say mê học tập, khi Thầy giảng dạy Thầy không cần sử dụng hay nhìn vào bất kỳ một tài liệu nào liên quan đến bài giảng. Thầy luôn giảng và nói từ tâm huyết của Thầy, nhưng lượng kiến thức Thầy trao cho chúng tôi là rất chính xác và rất nhiều điều hay. Tôi còn nhớ như in những bài giảng của Thầy về các tác giả như: Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Khuyến, Trần Tế Xương … . Đặc biệt là khi phân tích cái “ngông” trong thơ văn của Nguyễn Công Trứ hay như tính “trào phúng” trong thơ Nguyễn Khuyến, Trần Tế Xương, Thầy đã chỉ ra những đặc điểm rất hay trong thơ văn của các tác giả nêu trên. Ngoài ra Thầy còn chỉ cho lớp chúng tôi cách phân tích về luật bằng, trắc, niêm, đối … trong các thể thơ Lục bát, Song thất Lục bát, thể Hát nói … của học phần Thơ và thơ Việt Nam.

Những điều đó đã làm cho sinh viên chúng tôi rất khâm phục về Thầy. Tôi biết rằng để cho lớp chúng tôi có được những bài giảng hay và đầy chất lượng, thì Thầy cũng phải bao đêm thức trắng.

Đối với cá nhân tôi, trong khoảng thời gian 4 năm trên giảng đường Đại học, Thầy là người đã giúp đỡ tôi nhiều nhất trong suốt quá trình học tập. Thầy đã tận tình hướng dẫn, chỉnh sửa từng câu chữ và chỉ cho tôi cách bảo vệ thành công đến 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, và một đề tài khóa luận tốt nghiệp. Đó thật sự là một niềm vinh dự rất lớn đối với cá nhân tôi, là một sinh viên sắp phải rời xa giảng đường đại học những kỷ niệm khó phai về Thầy sẽ được tôi mãi mãi khắc ghi theo tháng năm. Vì rằng, tôi đã có một người Thầy như thế.

Vào những ngày của tháng 11 này, lòng của biết bao thế hệ học trò lại hướng về những Thầy Cô thân yêu của mình. Thay mặt cho tập thể sinh viên lớp 12NV01 tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến Thầy Đào Quý Lương cùng các Thầy Cô khác trong khoa Văn Học, Trường Đại học Bình Dương. Vì Thầy Cô là những người lái đò xuất sắc đã đưa biết bao thế hệ sinh viên chúng tôi đến được với bến bờ tri thức.

Tri thức ngày xưa trở lại đây.

Ân tình sâu nặng của thầy cô!

Người mang ánh sáng soi đời trẻ;

Lái chuyến đò chiều sang bến đây?

Đò đến vinh quang nơi đất lạ;

Cám ơn người đã lái đò hay!

Ơn này trò mãi ghi trong dạ…

Người đã giúp con vượt đắng cay.

Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20 – 11. Tôi xin kính chúc toàn thể quý Thầy Cô của Trường Đại học Bình Dương thật nhiều sức khỏe, và luôn thành công trong sự nghiệp cao quý.

                                            BÀI THAM DỰ CUỘC THI “THAY LỜI TRI ÂN”

                                            Bài đạt giải ba cuộc thi “Thay lời tri ân”