Chuyến công tác của Ban Lãnh đạo Trường Đại học Bình Dương tại Liên Bang Nga và Cộng hòa Belarus

979

Nhận lời mời của Viện Hàn Lâm KHCN Liên Bang Nga, Viện Kỹ thuật Vô tuyến và Điện tử Nga, Trường Đại học Mỏ và Địa chất Matxcơva Nga và Trường Đại học Quốc gia Belarus nước CH Belarus; Trường Đại học Bình Dương đã cử đoàn cán bộ – giảng viên sang công tác tại CHLB Nga và CH Belarus từ 30/9 – 7/10/ 2013.

Phần 1. Ban Lãnh đạo Trường Đại học Bình Dương làm việc tại Liên Bang Nga

Đoàn đại biểu Trường Đại Học Bình Dương do GS.VS. Cao Văn Phường –  Chủ tịch HĐQT – Hiệu trưởng nhà trường dẫn đầu. Đại diện Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Bình Dương, ông Đặng Thành Sang – PGĐ sở Giáo dục& Đào tạo tỉnh Bình Dương đã cùng tham gia chuyến công tác với Đoàn Trường.

GS.VS. Yuri Vasilevich Gulyaev (thứ 2 từ trái sang) – Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCN LBN và GS.VS.Panas Andrey Ivanovich 
(đầu tiên từ phải sang) – Giám đốc Viện Vô tuyến Kỹ thuật và Điện tử thuộc Viện Hàn Lâm KHCN Liên Bang Nga (RAN) 
chụp hình lưu niệm với GS.VS. Cao Văn Phường.
 
Sáng ngày 30/9/2013 Đoàn công tác của trường Đại học Bình Dương đã lên máy bay, điểm đến đầu tiên của chuyến công tác là Thành phố Matxcơva – Thành phố của những điều vĩ đại. Tại đây Đoàn đã tới thăm và làm việc trực tiếp với Viện Hàn lâm Khoa học Nga, gặp gỡ là làm việc với đại diện Viện Kỹ thuật Vô tuyến và Điện tử Nga, đại diện Trường Đại học Mỏ và Địa chất Matxcơva Nga và Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Nga.

Làm việc với Viện Hàn Lâm KHCN Liên Bang Nga

Viện Hàn Lâm KHCN Liên Bang Nga (tiếng Nga: Росси́йская акаде́мия нау́к, tên viết tắt: РАН, tên viết tắt latin: RAN) là Viện Hàn Lâm khoa học quốc gia, cơ quan khoa học cao nhất của Liên bang Nga, trung tâm dẫn đầu về các nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội trên cả nước. Mục tiêu chính hoạt động của Hàn Lâm KHCN Liên Bang Nga là tổ chức và thực hiện các nghiên cứu nền tảng, hướng vào việc thu nhận các kiến thức mới về các quy luật phát triển của tự nhiên, xã hội, và con người, tạo điều kiện cho sự phát triển công nghệ, kinh tế, xã hội và tinh thần của Nga. Hàn Lâm KHCN Liên Bang Nga là tổ chức khoa học phi thương mại, được tạo nên dưới dạng viện hàn lâm khoa học quốc gia. Tổng cộng ở Viện (theo số liệu tháng 6 năm 2008) có 470 cơ quan khoa học, hơn 55.000 cán bộ khoa học, trong số đó có 522 viện sĩ và 822 viện sĩ thông tấn.

Nằm trong mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt – Nga, Trường Đại học Bình Dương đã vinh dự là đơn vị đầu tiên của Việt Nam có quan hệ hợp tác với viện Hàn Lâm KHCN Liên Bang Nga và đã được tín nhiệm chọn làm chi nhánh của Việt tại Việt Nam. Ngày 27/01/2010 GS.VS Yuri Vasilevich Gulyaev – Chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa học Nga chính thức ký kết hợp tác với Trường Đại học Bình Dương về việc thành lập chi nhánh Hàn Lâm KHCN Liên Bang Nga tại khuôn viên Trường Đại học Bình Dương. Đồng thời giữa hai bên đã cùng hợp tác thực hiện nhiều công trình nghiên cứu khoa học, chuyển giao khoa học công nghệ. Cũng trong năm 2010, ông Gulaiev đã trao tặng Huân chương Vàng Kendysh cho GS.VS. Cao Văn Phường – Hiệu trưởng Trường Đại học Bình Dương. Đây là phần thưởng cao quý dành cho những nhà khoa học trong lĩnh vực Toán học và Cơ học.

Tại Matxcơva Đoàn Trường Đại học Bình Dương đã nhận được sự đón tiếp nồng ấm, cởi mở, chân tình của Hàn Lâm KHCN Liên Bang Nga. Trong buổi tiếp đón Đoàn Trường Đại học Bình Dương có sự hiện diện GS.VS. Yuri Vasilevich Gulyaev – Chủ tịch và GS.VS.Vladimir Fedorovich Solinov Phó Chủ tịch Viện Hàn Lâm KHCN Liên Bang Nga cùng đông đảo các nhà khoa học Nga.

Trong buổi buổi gặp gỡ, hai bên đã cùng ôn lại những kỷ niệm khi GS.VS. Cao Văn Phường còn nghiên cứu và làm việc tại Nga. Đồng thời hai bên thảo luận các chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh công tác chuyển giao khoa học công nghệ. GS.VS. Yuri Vasilevich Gulyaev – Chủ tịch Viện Hàn Lâm KHCN Liên Bang Nga đánh giá cao kết quả hợp tác trong lĩnh vực đào tạo cán bộ và Nghiên cứu khoa học giữa trường Đại học Đại học Bình Dương  và Viện Hàn Lâm Khoa học Kỹ thuật Liên Bang Nga, đồng thời ông mong muốn hai bên sẽ hợp tác nhiều hơn nữa trong việc cùng tiến hành các công trình nghiên cứu chung, tổ chức hội thảo, hội nghị, cũng như trao đổi chuyên gia.

Viện Hàn Lâm KHCN Liên Bang Nga và Trường Đại học Bình Dương thống nhất nhằm triển tiếp tục triển khai các chương trình tại Chi nhánh Viện Hàn lâm KHCN Liên bang Nga tại Việt Nam do GS.VS. Cao Văn Phường chủ tịch, phát triển nghiên cứu khoa học công nghệ theo các hướng sau đây: Năng lượng, Công nghệ sinh học, vật liệt mới, Điện- Vô tuyến Điện. Đặc biệt, về Vật liệu mới, Viện Hàn Lâm KHCN Liên Bang Nga sẽ hỗ trợ và hợp tác với Trường Đại học Bình Dương xây dựng một phân xưởng sản xuất vật liệu xây dựng – Như vậy, ĐH Bình Dương sẽ là trường ngoài công lập đầu tiên đến thời điểm này có xưởng thực nghiệm cho sinh viên ngành xây dựng cũng như sản xuất thương mại.

GS.VS Cao Văn Phường bày tỏ niềm vui mừng khi gặp gỡ những người bạn – những nhà khoa học lớn của nước Nga, ông nhấn mạnh: “Cuộc gặp gỡ và tiếp xúc này có một ý nghĩa cực kỳ quan trọng, cho thấy mối quan hệ gắn bó giữa hai quốc gia Việt – Nga nói chung và giữa Trường Đại học Bình Dương – Viện Hàn Lâm Khoa học Nga nói riêng.

Gặp gỡ và làm việc với Viện Kỹ thuật Vô tuyến và Điện tử thuộc Viện Hàn Lâm KHCN Liên Bang Nga

Cũng trong ngày làm việc tại Matxcơva Đoàn Trường Đại học Bình Dương đã gặp gỡ với đại diện Viện Kỹ thuật Vô tuyến và Điện tử Nga. Đón tiếp Đoàn Trường Đại học Bình Dương về phía Viện Kỹ thuật Vô tuyến và Điện tử Nga có GS.VS.Panas Andrey Ivanovich – Giám đốc Viện; GS.TS. Mkrtchyan Ferdenand- Chuyên viên Khoa học cao cấp, Giám đốc Viện Điện tử ứng dụng của Viện; GS.TSKH. Krapivin Vladimir Fedorovich – Trưởng bộ môn Tin học của  Viện.

Qua trao đổi hai bên đã đi đến thỏa thận: Viện Kỹ thuật Vô tuyến và Điện tử Nga sẽ hỗ trợ đào tạo Nghiên cứu sinh cho cán bộ cũng như đối tác của Trường Đại học Bình Dương, giúp đỡ các đoàn công tác của trường Đại học Bình Dương sang thăm và làm việc tại Liên Bang Nga.

Gặp gỡ và làm việc với đại diện Trường Đại học Mỏ và Địa chất Matxcơva Nga

Nhiều năm qua Trường Đại học Bình Dương và Đại học Mỏ và Địa chất Matxcơva Nga đã là đối tác tin cậy của nhau. Trực tiếp đón Đoàn Trường Đại học Bình Dương sang thăm lần này là GS.VS. Korchac Andrey Vladimirovich – Hiệu trưởng Trường Đại học Mỏ và Địa chất Matxcơva Nga. Đại học Mỏ và Địa chất Matxcơva Nga cam kết sẽ đẩy mạnh chương trình hợp tác với Trường Đại học Bình Dương như đẩy mạnh công tác triển khai giảng dạy bộ môn Công trình ngầm, đặc biệt Đại học Mỏ và Địa chất sẽ tiếp tục cùng Trường Đại học Bình Dương nghiên cứu và đưa ra những giải pháp chống sạt lở cho vùng Đất Mũi Cà Mau của Việt Nam.


Gặp gỡ và trao đổi với Hội Hữu nghị Nga – Việt
Trong buổi làm việc với Hội Hữu nghị Nga – Việt, Trường Đại học Bình Dương vui mừng được GS.VS. Vladimir Buyanov – Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga – Việt đón tiếp. Chủ tịch Vladimir Buianov là bạn thân của Tống thống Nga Putin, Ngài cho biết năm 2014 Tống thống Nga Putin sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, trong chuyến công du này Tống thống Nga Putin sẽ thành lập Trung tâm Đào tạo tiếng Nga do Hội Hữu nghị Nga – Việt đảm nhiệm và Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga – Việt mong muốn Đại học Bình Dương sẽ đồng ý mở chi nhánh đào tạo tiếng Nga ở phía Nam Việt Nam.

Nhiều năm qua Đại học Bình Dương đứng đầu là GS.VS. Cao Văn Phường có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan giáo dục, khoa học công nghệ của Nga, đặc biệt là trong mối quan hệ với Hàn Lâm KHCN Liên Bang Nga và Đại học Mỏ và Địa chất Matxcơva Nga. Hai bên đã thực hiện thành công nhiều hợp tác nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ, đào tạo giảng viên … . Chuyến thăm và làm việc tại Nga lần này của Trường đại học Bình Dương thắt chặt tình hữu nghị Nga – Việt, thúc đẩy triển khai các chương trình hợp tác nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ giữa hai quốc gia Nga – Việt. Đồng thời kết quả của chuyến thăm và làm việc cũng khẳng định vị thế của Trường Đại học Bình Dương được bạn bè quốc tế tín nhiệm và công nhận.
Rời Thành phố Matxcơva, Đoàn tiếp tục lên đường đến thăm và làm việc tại Cộng hòa Belarus.

 
Đình Trọng