Sinh viên cẩn thận trước những cạm bẫy xã hội

1452

Vào đầu mỗi năm học mới, rất nhiều các bạn tân sinh viên (SV) từ những vùng quê lên nhập học, vì mới bước ra cuộc sống các bạn chưa lường hết được những chuyện có thể xảy ra, nên đã có không ít bạn mắc phải những cạm bẫy chốn thị thành.
Tìm việc làm thêm – Không nên nộp tiền cọc cho các công ty hay trung tâm

Đa số SV có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thương cha mẹ các bạn đều muốn đi làm thêm để đỡ đần cho gia đình, kiếm thêm tiền để trang trải cho sinh hoạt.

Dạy thêm là một công việc rất hợp với SV, vì thời gian vừa phù hợp với lịch học, lại có thể củng cố được kiến thức cho mình, tự rèn luyện kỹ năng thuyết trình. Thế nhưng đã có không ít các bạn SV gặp phải những trung tâm lừa đảo chiếm đoạt tiền đật cọc. Quy trình lừa đảo của các trung tâm gia sư ma như sau: Thu tiền cọc của SV sau đó giả vờ giới thiệu mối cho SV đi dạy, dạy được 3 buổi thì gia đình học sinh sẽ gọi đến báo SV không cần đi dạy nữa, vì con họ không hiểu bài. Khi SV về trung tâm đòi lại tiền cọc thì trung tâm sẽ thẳng thừng nói rằng SV không biết dạy và cắt hợp đồng.

Ngoài Trung tâm gia sư ra còn rất nhiều công ty thông báo tuyển dụng với mức lương khá hấp dẫn như: “Cần lao động bốc vác gạo (bao từ 25 đến 50 kg) lương 300 đến 500 ngàn đồng một ngày”. Rất nhiều SV mắc phải chiêu lừa đảo này. Nhà tuyển dụng tư vấn cho người lao động rằng với khối lượng bốc xếp từng ấy một ngày trung bình ăn rồi các em cũng được 400 ngàn đồng, một tuần đều đặn 7 ngày có thể kiếm được 3 triệu. Trước khi đi làm người lao động phải đặt cọc 350 ngàn đồng để đảm bảo không nghỉ việc trong một tuần. Nhưng khi bắt tay vào công việc đa số các lao động chỉ làm được 1 ngày rồi phải bỏ, vì công việc quá nặng nhọc không thể tiếp tục làm được. Bỏ việc người lao động vừa mất tiền đặt cọc vừa mất không một công làm việc cực nhọc.

Tránh xa công ty bán hàng đa cấp
Hiện nay trên khắp các tỉnh thành, các công ty bán hàng đa cấp vẫn đang còn hoạt động rất sôi nổi, chúng biến tướng thành nhiều hình thức tinh vi khác nhau, một trong những đối tượng mà công ty này nhắm tới là những tân SV còn non nớt, thiếu kinh nghiệm sống.
Bán hàng đa cấp với những công ty lừa đảo, lợi nhuận không thực sự được xuất phát từ bán sản phẩm mà từ việc tuyển thêm các thành viên mới, càng mời được nhiều người vào thì lương sẽ càng cào cao, người vào trước cứ thế bóc lột người vào sau.

Công ty bán hàng đa cấp mở ra cho bạn một viễn cảnh , thời gian làm không bó buộc, công việc nhàn hạ mà lương thì lại cao. Chỉ mất vài ba năm khi bạn đã được tăng lên mức 6 đến 8 sao thì mức thu nhập của bản sẽ lên tới cả trăm triệu đồng/tháng. Tuy nhiên thực tế đa số SV sau khi tham gia bán hàng đa cấp được vài ba tháng là phải chạy tháo thân. Để gia nhập công ty trước tiên bạn phải đóng một khoản tiền gọi là cổ phần hoặc mua một sản phẩm của công ty có giá trị từ 2 đến 5 triệu hoặc cao hơn. Công việc của bạn là lôi kéo càng nhiều người tham gia càng tốt.

Nhận biết công ty bán hàng đa cấp cũng không khó. Nhân viên công ty bán hàng đa cấp thường mặc vest thắt cà vạt, trông rất lịch sự. Ai cũng mang dáng vẻ tự tin mình là người thành đạt. Ngôn ngữ nói chuyện thì mang đầy tính kích động rủ rê, họ thường vẽ ra một tương lai rạng ngời với thu nhập rất cao cho ban. Hàng tháng họ thường tổ chức đại hội, hội thảo và sẽ mời bạn đến đi dự cho biết. Tốt nhất khi đã nhận được mặt những nhân viên bán hàng đa cấp thì hãy khéo léo tránh xa. Đừng hám lợi mà nuôi một viễn cảnh công việc nhẹ nhàng lương cao, điều ấy không thể xảy ra.

Làm từ thiện đúng người đúng chỗ và không ham hàng giá rẻ
Trong xã hội không ít người nghèo khổ, phải đi xin kiếm ăn qua ngày, nhưng cũng có không ít kẻ lười biếng giả vờ khổ sở hoặc đại diện cho người tàn tật để đi lừa gạt lòng thương của người tốt. Đó là những kẻ giả dạng là người đi bán tăm cho hội người khuyết tật với giá đắt, là những kẻ chăn dắt người già, trẻ em bắt họ đi ăn xin … Chúng ta luôn mong muốn góp một phần nhỏ bé để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, nhưng trước trường hợp đó, bạn hãy thật tỉnh táo để lòng tốt của mình đặt đúng chỗ.

Rất nhiều tân sinh viên lên thành phố nhập học, đến bến xe thường bắt gặp những người đi bộ bất thình lình, cầm chiếc điện thoại, hoặc đồng hồ mới cóng nói cô/chú mới lượm được mà không xài tới, con mua dùng cô/chú để giá rẻ cho. Có nhiều trường hợp ham rẻ mua về thì nhận ra rằng đó chỉ là đồ chơi cho trẻ con. Vừa mất tiền oan lại chuốc bực tức vào người.

Giữ gìn tài sản cẩn thận – không tạo cơ hội cho kẻ cắp
Hiện nay ở Thành phố Thủ Dầu Một dọc quốc lộ 13 hướng đi ngã tư Bình Phước xảy ra rất nhiều vụ giật đồ táo tợn. Thủ phạm thường chạy xe dọc đường tìm đối tượng, nạn nhân của chúng chủ yếu là phụ nữ. Chỉ một chút sơ hở là bạn có thể bị mất tài sản hoặc tai nạn có thể xay ra nếu bạn đang chạy xe. Để giữ an toàn cho mình và tài sản khi đi xe, các bạn nữ không nên đeo tũi xách bên hông, cũng không nên để ba lô, hay túi xách ở giỏ xe, bửng xe. Tốt nhất mọi đồ đạc có giá trị nên bỏ vào cốp xe.

Cắt khóa trộm máy tính cũng xảy ra rất nhiều ở khu vực nhà trọ. Bạn nào có máy tính tốt nhất hãy mua một chiếc khóa cửa đàng hoàng, có xe máy thì nên lắp khóa càng, hãy làm chuồng trước khi mất bò. Nếu ở chung với bạn bè, trước khi mình đi ra ngoài, hãy nhắc bạn bè chốt cửa trong lại. Đã có không ít trường hợp đi ra ngoài mà không nhắc bạn chốt cửa trong, khi trở về thì vừa mất máy tính vừa mất bạn.

Cảnh giác người ở ghép
Hiện nay giá phòng trọ ở các thành phố liên tục tăng, nắm được tâm lý của SV muốn tìm người ở ghép để đỡ đi phần nào tiền trọ, kẻ lừa đảo đã đội lốt SV giả vờ là người đi tìm chỗ ở hoặc vờ đăng thông tin cần người ở ghép để nạn nhân tự tìm đến.

Bạn Phát đang ở một mình thì có người xách đồ đến xưng tên Hùng là tân sinh viên xin ở ghép, thấy dáng vẻ và nói hiền lành Phát đồng ý cho ở. Buổi tối Phát đi học Tiếng Anh khi trở về thấy phòng khóa cửa, nghĩ là Hùng đi ra ngoài mua đồ, nên đứng trước cửa chờ, tới 10h30 vẫn không thấy Hùng về, Phát hỏi thăm mấy phòng bên cạnh thì mọi người nói không biết. Trong lòng nghi nghi Hùng cùng mọi người phá cửa, thấy trong phòng toang hoang hết cả, bộ máy tính bạn chỉ còn lại cái màn hình CPU đã không cánh mà bay.

Kẻ lừa đảo không chỉ lợi dụng tình trạng ở ghép, hoặc giăng bẫy cần người ở ghép chiếm đoạt tài sản, mà còn giở trò đồi bại lợi dụng tình cảm, xâm hại tình dục của bạn cùng phòng. Để tránh bị ăn “quả lừa” từ những người mình chuẩn ở cùng mình, hãy tìm hiểu thật kỹ người sẽ ở cùng với mình là ai, họ như thế nào. Tìm phòng trọ mới, không nên tin vào tờ rơi tìm người ở ghép và không nên vội vàng chung tiền cho người ở trước, hãy tìm đúng chủ nhà trọ. Với các bạn tân sinh viên, hãy liên hệ với Phòng công tác sinh viên để được các thầy cô, anh chị sinh viên giúp đỡ tìm phòng tròng trong KTX của trường.

Tránh xa những tệ nạn xã hội
Xa gia đình không người quản thúc, tất cả mọi việc đều tự bạn tự quyết định. Bỗng chốc từ một vùng quê yên bình, bạn bước chân lên thành thị. Ở đây nhiều thứ tiện nghi, cái gì cũng có. Đi liền với sự đầy đủ, thì phố thị cũng đầy rẫy những cạm bẫy mà nếu bạn không làm chủ được mình, nó có thể kéo tuột bạn xuống hố lúc nào không hay.

Đi học về không có việc gì làm, các anh chị rủ rê sang phòng làm xị rượu cho vui, bắt đầu một ly, hai ly, ba ly. Đến lúc bạn không kiềm chế được nữa, cứ nghỉ học là tìm bạn nhậu, thậm chí bỏ học vì cả nể bạn bè gọi rủ nhậu. Bạn bỏ bê học hành, rồi học kỳ thứ nhất học 8 môn bạn thi rớt tới 7 môn, cứ thế bạn sẽ trượt dài cho đến khi bạn bè ra trường, thì bạn vẫn đang ngồi trong phòng trọ 10m2 đầy bóng tối với câu nói bất hủ “tôi không say”.

Đừng nghĩ làm vài ván bài quỳ cho vui, mới đầu chơi bài quỳ, rồi đến chơi bài hội ăn trái cây, hoa quả trứng vịt lộn … . Chán bài hội chuyển sang bài ăn tiền 2 ngàn 4 ngàn, chơi ít thôi cho có khí thế để giết thời gian. Thế nhưng con ma cờ bạc chỉ chờ có vậy là nó sẽ cuốn ngay bạn vào cái vòng xoáy ăn thua. Chuyển lên chơi mỗi ván 5 ngàn 10 ngàn, lên cao hơn 10 ngàn 20 ngàn. Cứ thế cứ thế bạn dễ dàng rơi vào vòng cờ bạc. Chơi thắng thì tiền đó ăn nhậu ngày 1 ngày 2 cũng hết, chơi thua bạn cay cú, có thể xảy ra đánh chém nhau. Không có tiền chơi, xin gia đình không có, bạn túng bấn, bạn làm liều, rồi trở thành tội phạm lúc nào không hay.

Đam mê cũng rất dễ dẫn đến tệ nạn. Bạn rất thích bóng đá, khi còn ở nhà bạn chưa bỏ qua một trận cầu nào của giải Ngoại hạng Anh. Vào đại học, phòng trọ không có ti vi, tối đến bạn phải ra quán xem. Thế giới về đêm ở chốn thành thị thì có vô số các thành phần, dĩ nhiên những con nghiện cá độ cũng không thiếu ở những rạp chiếu bóng và bạn rất dễ dàng theo chân các chủ độ để tham gia cá cược. Đã có không ít phụ huynh là nông dân nhưng phải bán hết tài sản, cầm cố sổ đỏ để ra thành phố chuộc tính mạng của con về vì nợ tiền chủ cá độ, đó là biểu hiện cao độ nhất của những đam mê vô độ trong lối sống buông thả của SV.

Không thể kể hết được những cạm bẫy cám dỗ ở chốn thị thành. Để tránh xa được những tệ nạn đó trước hết bạn phải tự giác, đặt ra cho mình những quy tắc sống và nghiêm chỉnh chấp hành. Nên nhớ rằng bạn ra thành phố là để đi học, mục tiêu trước mắt của bạn là lĩnh hội kiến thức. Thế nên ngay từ đầu bạn hãy xây dựng cho mình một kế hoạch học tập, đề ra mục tiêu học tập cho mình và tập trung rèn luyện để đạt được mục tiêu chính của bản thân.

Đình Trọng
Ban Thông tin Truyền thông Đại học Bình Dương