PGS.TS Đỗ Văn Nhơn và cộng sự báo cáo kết quả đề tài NCKH nghiệm thu tại Sở KH&CN tại tỉnh Bình Dương

2653

Sáng ngày 18/10/2013 tại phòng AII.2 – Giảng đường trường Đại học Bình Dương PGS.TS Đỗ Văn Nhơn chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu các giải pháp thiết kế và xây dựng phân hệ quản lý tài nguyên học tập cho hệ thống E-Learning” đã thực hiện báo cáo lại kết quả nghiên cứu khoa học đã được Sở KH&CN tỉnh Bình Dương nghiệm thu.
Đến dự buổi báo cáo của PGS.TS. Đỗ Văn Nhơn, có PGS.TS Nguyễn Văn Thành – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bình Dương, cô Nguyễn Thị Vân Anh – Phó Giám đốc Thư viện, các thầy cô Phòng NCKH, Khoa Công nghệ Thông tin cùng các bạn sinh viên.

“Nghiên cứu các giải pháp thiết kế và xây dựng phân hệ quản lý tài nguyên học tập cho hệ thống E-Learning” là đề tài do PGS.TS Đỗ Văn Nhơn làm chủ nhiệm và Trường Đại học Bình Dương chủ trì thực hiện. Đề tài đã được Sở KH&CN tỉnh Bình Dương nghiệm thu thu trong tháng 5/2013. 

PGS.TS Đỗ Văn Nhơn  báo cáo kết quả nghiệm thu đề tài.

Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu xây dựng một giải pháp tổng thể, mang tính hệ thống cho việc quản lý kho tài nguyên học tập về một chuyên ngành , một lĩnh vực đặc biệt như Công nghệ Thông tin (CNTT) theo ngữ nghĩa, bao gồm các mô hình vấn đề, thuật giải, kỹ thuật, quy trình tổ chức một kho tài liệu văn bản trong đó cố gắng quản lý được thông tin ngữ nghĩa liên quan đến nội dung của tài liệu, cũng như hỗ trợ biểu diễn và xử lý ngữ nghĩa trong tìm kiếm …

Sau 24 tháng thực hiện, đề tài đã thực hiện hoàn tất các nội dung và mục tiêu đề ra và đang có kế hoạch mở rộng ứng dụng cho các ngành khác. Ứng dụng đã được cài đặt, thử nghiệm tại trường Đại học Bình Dương, Đại học Công nghệ thông tin thành phố Hồ Chí Minh. Hệ thống đã đáp ứng được mục tiêu đề ra cho kết quả chính xác đến 87,16% trên tập cơ sở dữ liệu thử nghiệm (10.000 tài liệu). Ứng dụng không chỉ minh họa thành công giải pháp đề ra mà có khả năng mở rộng, có thể dễ dàng cải tiến để thử nghiệm rộng rãi trong thực tế, có thể điều chỉnh module để cải thiện tốc độ tìm kiếm và tăng hiệu quả sử dụng của hệ thống.

Được biết trước đề tài này, PGS.TS Đỗ Văn Nhơn đã thực hiện nghiên cứu thành công đề tài “Nghiên cứu và xây dựng hệ thống hỗ trợ dạy và học một số môn toán cao cấp”, xây dựng được hệ thống hỗ trợ dạy và học một số môn toán cao cấp, giúp cho việc giảng dạy được dễ dàng khi truyền thụ tri thức, đồng thời tạo sự hứng khởi cho người học và tiếp thu bài tốt hơn về một số môn toán cao cấp. Với đề tài “Nghiên cứu các giải pháp thiết kế và xây dựng phân hệ quản lý tài nguyên học tập cho hệ thống E-Learning”  PGS.TS Đỗ Văn Nhơn tiếp tục xây dựng một giải pháp thiết kế để tổ chức lưu trữ kho tài liệu học tập lĩnh vực CNTT trong đó có hỗ trợ biểu diễn và xử lý ngữ nghĩa trong tìm kiếm. Các kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở và công cụ cho việc xây dựng nhiều hệ thống quản lý thư viện tổng hợp, quản lý văn bản hành chính và các hệ thống số khác.

Đình Trọng
Ban Thông tin Truyền thông Đại học Bình Dương