Ban Lãnh đạo Trường Đại học Bình Dương làm việc tại Cộng hòa Belarus

1044

Sau khi rời khỏi Cộng hòa Liên bang Nga, Ban Lãnh đạo Trường Đại học Bình Dương tranh thủ đi chuyến tàu đêm để kịp tiến độ thăm và làm việc tại Cộng hòa Belarus.
Cộng hòa Belarus nằm ở phần Đông châu Âu, tiếp giáp với các nước Nga, Ukraine, Ba Lan, CH Latvia và  CH Lithuania; không có biển nhưng có vị trí địa lí và chính trị khá quan trọng, là một trong những tuyến chính nối Nga với Tây Âu. Belarus là nước có tiềm lực công nghiệp, nông nghiệp, khoa học, giáo dục và quốc phòng khá lớn, đứng thứ 3 trong số các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Sau khi tách ra độc lập năm 1991, Belarus được thừa hưởng một số cơ sở kinh tế, quân sự và khoa học tương đối tốt của Liên Xô cũ và có thế mạnh trong các ngành cơ khí, điện tử, quang học, hóa chất, phân bón, gỗ, giấy, cao su …

Sáng ngày 2/10/2013, Đoàn đại biểu Trường Đại học Bình Dương đã có buổi làm việc cùng lãnh đạo trường Đại học quốc gia Belarus. VS. Sergey Vladimirovich Ablameyko – Hiệu trưởng Đại học Quốc gia Belarus, Ông Tolstik Aleksey Leonhiđovich – Phó Hiệu trưởng Đại học Quốc gia Belarus cùng đại diện Phòng Hợp tác Quốc tế của Trường đã đích thân tiếp đón và làm việc cùng Đoàn.

 

Lễ k‎ý kết hợp tác Đào tạo giữa Trường Đại học Bình Dương và Trường Đại học Quốc gia Belarus
về việc thành lập Chi nhánh trường dự bị của Đại học Quốc gia Belarus (BSU) tại ĐH Bình Dương.

Tại buổi hội thảo song phương, Ban Lãnh đạo Trường Đại học Bình Dương và Ban Giám hiệu Trường Đại học Quốc gia Belarus đã cùng thảo luận và đi đến thống nhất việc hợp tác Đào tạo giữa hai trường và thành lập Chi nhánh trường Đại học dự bị của Đại học Quốc gia Belarus (BSU) tại Trường Đại học Bình Dương. Trường Đại học dự bị này có chức năng giảng dạy tiếng Nga và các môn học cơ sở chương trình Đại học, Sau Đại học cho học sinh Việt Nam và sinh viên các nước khu vực Đông Nam Á có nhu cầu du học tại các nước sử dụng tiếng Nga. Với chi phí học tập thấp hơn rất nhiều, song Trường đại học dự bị tại Đại học Bình Dương vẫn sẽ đảm bảo cho các bạn du học sinh được tiếp cận với hệ thống kiến thức đầy đủ cùng môi trường học tập hiện đại, được áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến để phục vụ cho việc học như đang du học tại chính quốc.

Cũng trong buổi làm việc, Lãnh đạo hai trường đã đồng ‎ý triển khai chương trình Nghiên cứu Khoa học, cụ thể  là Đào tạo hệ Đại học theo mô hình từ xa và Khám bệnh từ xa cho người dân, trong đó ứng dụng tin học vào y tế thông qua việc xây dựng chương trình, mô hình phần mềm, chẩn đoán bệnh tại các cơ sở y tế vùng sâu vùng xa cho nhân dân Việt Nam.

Có thể nói việc thành lập Trường đại học dự bị của Đại học Quốc gia Belarus tại Trường Đại học Bình Dương là thành tựu hết sức to lớn  trong việc hợp tác giáo dục quốc tế mà trường Đại học Bình Dương đạt được. Như vậy, đến nay, Đại học Bình Dương là trường đại học ngoài công lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được phép mở Chi nhánh của trường Đại học Quốc gia Belarus. Điều đó cho thấy triết lí giáo dục, phương pháp, tôn chỉ cũng như cái tâm, cái tầm giáo dục của Đại học Bình Dương được bạn bè thế giới tin tưởng và  đánh giá cao.
Trong chuyến thăm và làm việc lần này, Đoàn Lãnh đạo Trường Đại học Bình Dương cũng đã dành thời gian tham quan một số khoa của Trường Đại học Quốc gia Belarus như khoa Vật lí, khoa Quan hệ Quốc tế, khoa Toán – Tin, khoa Công nghệ Sinh học, khoa Địa chất…. vốn là các khoa thuộc thế mạnh của Trường Đại học Quốc gia Belarus. Tại đây, Đoàn Trường Đại học Bình Dương được tham quan viện bảo tàng các loại đá quý, các loại khoáng thạch trên thế giới ở khoa Địa chất; viện bảo tàng các loại động vật từ thời tiền sử đến hiện đại tại khoa Sinh học; công nghệ Laser, các thiết bị dạy học công nghệ cao ở khoa Vật lý, tham quan một trong những siêu máy tính trên thế giới ở khoa Toán Tin… Điều này cho thấy sự đầu tư công phu và nghiêm túc vào nền giáo dục công nghệ cao của Trường Đại học Quốc gia Belarus. 

 

Trường Đại học Quốc gia Belarus là trường đại học hàng đầu của Cộng hòa Belarus, trụ sở chính tại Thủ đô Minsk, CH Belarusthuộc Cộng hòa Liên Bang Nga cũ. Trường được thành lập từ tháng 10 năm 1921. Hiện nay, Nhà trường có hơn 30.000 sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh đang học tập và nghiên cứu với 57 ngành và hơn 200 chuyên ngành giảng dạy. Sản phẩm công nghệ cao của Đại học Quốc gia Belarus đã giành được 21 huy chương và 11 bằng sáng chế tại các triển lãm quốc tế được tổ chức tại Liên bang Nga, Latvia, Balan, Belarus. Đại học Quốc gia Belarus hiện có quan hệ hợp tác với nhiều đại học ở châu Âu, châu Mĩ, châu Á cùng hàng trăm tổ chức  giáo dục và trung tâm nghiên cứu trên thế giới.
 

Trong giai đoạn xây dựng đất nước Việt Nam đi lên Xã Hội Chủ Nghĩa, Cộng hòa Belarus nói riêng và Liên bang Nga nói chung đã đào tạo cho nước ta rất nhiều nhân tài. Chỉ riêng trường Đại học Quốc gia Belarus đã đào tạo cho Việt Nam 3 vị Bộ trưởng, trong đó có Nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Vịêt Nam Nguyễn Vinh Hiển.
 

Trong chặng đường mười sáu năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Bình Dương đã có mối quan hệ tốt đẹp với các trường đại học nổi tiếng của Cộng hòa Liên Bang Nga như  Đại học Quốc gia Saint Petersburg, Đại học mỏ Matxcova, Đại học Quốc gia Hàng hải Nhevelsky, Đại học Quốc gia Belarus, Viện Vô tuyến Kỹ thuật điện-  điện tử  và Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Liên Bang Nga. Đặc biệt, Đại học Bình Dương là trường duy nhất tại Việt Nam được đặt Phân viện của Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Liên Bang Nga. Ngoài ra, Trường còn có Trung tâm Việt Nga là nơi giao lưu, xây dựng các mối liên kết hợp tác của Trường Đại học Bình Dương với các đoàn đại biểu từ các nước nói tiếng Nga, thuận lợi cho công việc hợp tác giữa hai bên.

Cũng trong dịp này, ngày 3/10/2013, Đoàn đại biểu Đại học Bình Dương đến thăm và làm việc với Thứ trưởng Bộ Văn Hóa Cộng hòa Belarus.

Ông Chernyk Vasiliy Mechislavovich – Thứ trưởng Bộ Văn hóa Cộng hòa Belarus (người thứ 3, từ trái sang phải) 
chụp hình lưu niệm với đoàn Đại biểu trường Đại học Bình Dương ngày 3/10/2013.

 

Thứ trưởng Bộ Văn hóa CH Belarus – ngài Chernyk Vasiliy Mechislavovich nhất trí và ủng hộ chủ trương trao đổi văn hóa giữa Việt Nam và CH Belarus. Trong đó có sự trao đổi văn hóa, văn nghệ giữa trường Belarus và các trường Đại học tại tỉnh Bình Dương, cũng như tại Việt Nam. Theo đó, tuần lễ Văn hóa Việt Nam tại Belarus sẽ được Bộ Văn hóa Belarus tổ chức vào năm 2014 và đoàn Văn hóa Nghệ thuật của Cộng hòa Belarus sẽ tới Việt Nam thực hiện Tuần lễ Văn hóa Belarus tại Việt Nam vào năm 2015. Những họat động này sẽ góp phần tích cực vào việc mở rộng, giao lưu và trao đổi văn hóa giữa hai quốc gia Việt Nam – Belarus. 
Ngày 4/10/2013, tại Văn phòng Bộ Trưởng Cộng hòa Belarus, Đoàn Lãnh đạo Trường Đại học Bình Dương đã có buổi tiếp kiến và làm việc cùng Bộ trưởng Bộ Giáo dục Cộng hòa Belarus.

 

Ngài Maskevich Sergey Aleksandrovich – Bộ Trưởng Bộ Giáo dục Cộng hòa Belarus (người bên trái) 
chụp hình lưu niệm với GS. VS. Cao Văn Phường – CT.HĐQT, Hiệu trưởng trường Đại học Bình Dương (người bên phải).

 

Đây là lần đầu tiên một Trường Đại học ngoài công lập của Việt Nam được trực tiếp thảo luận, trao đổi, đàm phán với lãnh đạo cấp cao của nước bạn. Tại buổi làm việc cùng Trường Đại học Bình Dương, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục Belarus, ngài Maskevich Sergey Aleksandrovich – đã quyết định đồng ý hỗ trợ nhân lực, vật lực cũng như tài chính để đẩy nhanh việc xúc tiến việc thành lập Trường Đại học Việt Nam – Belarus tại Bình Dương và các công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ đến Đại học Bình Dương.

Cùng ngày, Đoàn Lãnh đạo Trường Đại học Bình Dương đã có buổi tiếp kiến Đại Sứ quán Việt Nam tại Belarus

Đại sứ Việt Nam tại Belarus tiếp và trao đổi với GS. Cao Văn Phường và Đại diện Sở GDĐT Tỉnh Bình Dương
 

Ông Đỗ Văn Mai – Đại sứ Việt Nam, Bà Nguyễn Thu Hà – Tham tán giáo dục tại Văn phòng Đại Sứ quán đã nồng nhiệt đón tiếp Đoàn. Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Đại sứ Việt Nam nhiệt liệt hoan nghênh và ủng hộ những thành công mà đoàn Trường Đại học Bình Dương đạt được trong chuyến công tác. Đồng thời, Văn phòng Đại Sứ quán cũng sẽ tạo điều kiện giúp đỡ cho Đại học Bình Dương hoàn thành công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học tại Belarus.
 

Những thành tựu mà Đoàn Lãnh đạo Trường Đại học Bình Dương đã đạt đựơc trong chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Belarus sẽ góp phần rất lớn vào việc tăng cường tinh thần đoàn kết, tình hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Belerus ngày càng  thêm gắn bó. Mặt khác, việc nhanh chóng thành lập chi nhánh Đại học quốc gia Belarus tại Bình Dương cũng sẽ mở ra cơ hội học tập cho sinh viên Đại học Bình Dương nói riêng, sinh viên Việt Nam và các nước khu vực Đông Nam Á nói chung được tiếp xúc với một trong những nền giáo dục tiên tiến của thế giới, đồng thời nâng cao vị thế thương hiệu Đại học Bình Dương trên thế giới.


Hồng Thơm
Ban Thông tin Truyền thông Đại học Bình Dương