Sự cống hiến – niềm tin được trao truyền cho thế hệ trẻ

780

Đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 đã yêu cầu các sĩ tử bày tỏ vấn đề “phải biết sống cống hiến”. Đây cũng là một lát cắt hay, chạm đến trái tim của nhiều người, nhất là trong bối cảnh đất nước đang gặp khó khăn do dịch bệnh.

Sự cống hiến được hiểu như là sự bỏ qua những lợi ích cá nhân, sự ích kỷ tầm thường của bản thân để làm việc, đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Ai đó cũng đã nói rằng: “Con người sẽ trở nên hạnh phúc và thành công nhất khi được cống hiến”. Đó là bài học quý giá cho lứa tuổi thanh niên hiện nay.

Những trang sử vẻ vang của đất nước đã chứng minh, thế hệ thanh niên Việt Nam đã hăng hái, xung phong vào các mặt trận, dũng cảm đối mặt với chiến tranh; quên thân mình để bảo vệ đất nước. Những thanh niên tuổi 18, 20 đã xung phong ra trận, mang trong tim khát vọng giải phóng dân tộc, vượt mưa bom bão đạn trên tuyến đường Trường Sơn huyết mạch… Không ít trong số họ đã nằm lại dọc chiến trường hoặc mang trên người thương tật sau những năm tháng chiến tranh ác liệt. Tinh thần hăng hái, xông pha đầy gan dạ và dũng cảm của họ đã viết nên những trang sử vàng đầy vẻ vang của đất nước.

Ngày nay, với khát vọng cống hiến cháy bỏng, thế hệ trẻ Việt Nam vẫn không ngừng nỗ lực, cố gắng để đóng góp sức lực, trí tuệ, tài năng, nhiệt huyết trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Họ là những thanh niên xung kích tình nguyện đến với những bản làng xa xôi, để thực hiện những chương trình từ thiện với mong muốn giảm bớt sự thiếu thốn, nghèo khổ của bà con dân tộc, miền núi. Họ là những cô giáo, thầy giáo trẻ tự nguyện dạy học chốn vùng cao để đem lại ánh sáng của tri thức, truyền đạt từng con chữ tới những trẻ em nghèo… Những cống hiến thầm lặng ấy cũng chỉ vì muốn đóng góp một phần công sức để xây dựng quê hương. Trong những ngày đất nước đang căng mình chống dịch Covid-19, đông đảo người dân Việt Nam, bất kể người già hay trẻ, giàu có hay khó khăn họ vẫn chung tay, góp sức. Lớp lớp thanh niên, y, bác sĩ cũng xông pha ra trận để chống “giặc Covid-19” trên nhiều mặt trận khác nhau.

Sinh viên Lê Trần Ngọc Quế Anh – lớp 23LK01, Trường Đại học Bình Dương tham gia tình nguyện hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại huyện Củ Chi. 

Những đóng góp, cống hiến của họ cho đất nước trong giai đoạn này thật sự không thể cân, đo, đong, đếm hết. Tuy nhiên hiện nay cũng có không ít người, kể cả thanh niên xao nhãng, quên đi trách nhiệm của bản thân, ý thức đối với cộng đồng trong khi đất nước đang căng mình chống dịch. Tất nhiên, đó là những hiện tượng lệch lạc cần bị lên án, phê phán, chấn chỉnh, bài trừ.

Bài học “phải biết sống cống hiến” được đặt ra trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay sẽ góp phần mang đến niềm tin mới cho thế hệ trẻ. Đó cũng là lý tưởng và chân lý sống cho thanh niên khi đứng trước ngưỡng cửa mới của cuộc đời.

Ban Biên tập