Ngôn ngữ Anh: Học một ngành, làm nhiều nghề

1527

Trong quá trình chọn ngành học, chắc hẳn bạn đã từng nghe ai đó khuyên nên chọn ngành Ngôn ngữ Anh. Không cần phải phân vân, do dự bởi thực tế cho thấy dù ở thời đại nào thì ngành học này chưa bao giờ hết “hot”. Đặc biệt hơn, người học tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh còn có thể làm việc được ở rất nhiều vị trí khác nhau. Trong đó, cựu sinh viên Nguyễn Phương Duy, chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, khóa 11, Trường Đại học Bình Dương là một minh chứng điển hình như thế.

Nguyễn Phương Duy- Giảng viên thỉnh giảng Khoa Ngoại ngữ, Cựu sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh Trường Đại học Bình Dương. Ảnh: NVCC

Năm 2008, Nguyễn Phương Duy trúng tuyển vào ngành Ngôn ngữ Anh Trường Đại học Bình Dương. Phương Duy cho biết, ngày đó việc lựa chọn ngành học chưa được phổ biến như hiện nay, chủ yếu là tự nghiên cứu nhu cầu lao động qua gợi ý của thầy cô và dựa theo năng lực học tập bản thân. Theo Duy, may mắn khi đó là đã lựa chọn theo học ngành ngôn ngữ Anh của Trường Đại học Bình Dương để hiện tại anh đã có được nhiều trải nghiệm ở các lĩnh vực khác nhau.

Năm 2012, tốt nghiệp ra trường, với khả năng sử dụng ngoại ngữ thành thạo và kiến thức xã hội khá tốt, Phương Duy xin vào làm công tác dịch thuật ở một văn phòng công chứng tại Bình Dương. Năm 2014, lần đầu “bén duyên” với vị trí là giáo viên tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ, Phương Duy đã suy nghĩ và mong muốn được theo sự nghiệp dạy học. Năm 2017, Phương Duy tốt nghiệp chương trình thạc sĩ chuyên ngành ngôn ngữ Anh.  

Giảng viên Nguyễn Phương Duy cùng sinh viên tại lớp học giao tiếp tiếng Anh (Ảnh: NVCC)

Sau quá trình làm việc và không ngừng học hỏi trau đồi kỹ năng chuyên môn, Duy được tuyển vào vị trí Trợ lý Phó Tổng giám đốc kiêm thông dịch viên tại Công ty TNHH PATEL Việt Nam. Suốt chừng ấy năm, Duy nhiều lần ấp ủ mong muốn được trở lại mái trường đại học với vị trí là một giảng viên ngoại ngữ để chia sẻ những kinh nghiệm làm việc và học tập cho thế hệ đàn em. Niềm ấp ủ ấy, nay đã thành hiện thực khi mà giờ đây anh Duy hiện là giảng viên thỉnh giảng tại Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Bình Dương.

Anh Duy cho biết nhiều người cho rằng ngành ngoại ngữ sẽ “chết yểu” khi các phương tiện hỗ trợ dịch thuật ngày càng hiện đại. Nhưng trái lại cơ hội việc làm cho sinh viên ngôn ngữ Anh vẫn vô cùng hứa hẹn. Ngôn ngữ Anh đem đến cho người học nhiều cơ hội việc làm thú vị. Bản thân anh ngoài công việc đi dạy tiếng Anh hằng ngày, anh còn làm thêm công việc dịch thuật tại nhà cho một số công ty.

Bên cạnh đó, bạn bè cùng lớp với anh ngày đó giờ đây cũng đảm trách tốt các vị trí công việc như: Copywriter tại các công ty quảng cáo, chuyên viên truyền thông của doanh nghiệp, phóng viên viết bài, biên tập viên cho tạp chí, chuyên viên sáng tạo nội dung (content creator), biên phiên dịch, blogger và nhiều vị trí đòi hỏi sử dụng tiếng Anh khác. “Học ngôn ngữ Anh không bao giờ sợ thất nghiệp nếu các bạn biết tận dụng kỹ năng ngôn ngữ của mình vào các công việc cụ thể” – Phương Duy cho biết thêm.

Hiện nay, ngôn ngữ Anh xuất hiện hầu hết trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, đời sống, tài chính – ngân hàng… Các doanh nghiệp trong nước hiện nay khi tuyển dụng vẫn xem ngôn ngữ Anh là một yếu tố ưu tiên hàng đầu, trong khi đó xu hướng toàn cầu hóa mở ra nhiều vị trí công việc mang tính kết nối giữa các văn phòng, trụ sở đặt tại các quốc gia khác nhau. Tiếng Anh vẫn đang được dùng ở nhiều quốc gia nên học ngôn ngữ Anh “Học một ngành làm nhiều việc” là hoàn toàn có cơ sở.

Ban Biên tập