TS. Hoàng Ngọc Cương – Người thầy đam mê nghiên cứu khoa học

1893

Với mong muốn lớn nhất khi đứng trên bục giảng là truyền lửa cho sinh viên, TS. Hoàng Ngọc Cương – Trưởng khoa Công nghệ sinh học Trường Đại học Bình Dương đã không ngừng phấn đấu trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Bình Dương năng động, phát triển, trong khi bạn bè cùng trang lứa chọn theo học các trường đại học ở Sài Gòn náo nhiệt, thì chàng trai Hoàng Ngọc Cương lại quyết định chọn khoa Công nghệ thực phẩm Trường Đại học Nha Trang để theo học.

TS. Hoàng Ngọc Cương hướng dẫn và giám sát cán bộ, giảng viên Khoa trong công tác điều chế nước rửa tay sát khuẩn phòng chống dịch Covid-19 và phát miễn phí cho người dân

Sau khi tốt nghiệp, từ năm 2002 – 2007, TS. Hoàng Ngọc Cương đã từng giữ các chức vụ quan trọng tại các công ty: Giám đốc kỹ thuật sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp tại Công ty TNHH Hòa Bình; Giám sát kỹ thuật dây chuyền sản xuất mì ăn liền Omachi tại Công ty chế biến thực phẩm Masan; Chuyên viên nội chính Văn phòng Ủy Ban nhân dân tỉnh Bình Dương.

Từ năm 2008 đến năm 2018, TS. Hoàng Ngọc Cương lần lượt bảo vệ thành công luận văn thạc sỹ ngành Công nghệ sau thu hoạch và Tiến sỹ ngành Công nghệ chế biến thủy sản tại Trường Đại học Nha Trang.

Nhưng với niềm đam mê công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, năm 2007, TS. Hoàng Ngọc Cương được nhận nhiệm vụ công tác tại khoa Công nghệ sinh học Trường Đại học Bình Dương. Tại đây, TS. Hoàng Ngọc Cương lần lượt giữ các chức vụ: Phó Trưởng Khoa Công nghệ sinh học; Viện trưởng Viện Công nghệ thực phẩm và Bảo quản sau thu hoạch và hiện nay là Trưởng khoa Công nghệ sinh học Trường Đại học Bình Dương.

Ngày 4/9/2019, Trường Đại học Bình Dương nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường “Nghiên cứu sản xuất Brandy từ nguyên liệu trái mít và nấm linh chi” do TS. Hoàng Ngọc Cương (thứ 3, từ phải sang) thực hiện

TS. Hoàng Ngọc Cương tham gia giảng dạy các môn như: Công nghệ chế biến thực phẩm; Quá trình, thiết bị và công nghệ; Công nghệ chế biến thịt, thủy sản nên thầy Hoàng Ngọc Cương luôn ý thức trong việc học tập nâng cao trình độ, dành nhiều thời gian nghiên cứu, thiết kế hoạt động dạy học theo hướng tăng cường cho sinh viên tiếp cận thực tế; thông qua nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, trang bị cho sinh viên kỹ năng cần thiết đối với các môn học mới.

TS. Hoàng Ngọc Cương cho biết “Trường Đại học Bình Dương nói chung và khoa Công nghệ sinh học hiện nay đang gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh, các bạn học sinh hiện nay có nhu cầu học nghề rất lớn. Với các tân sinh viên đã lựa chọn khoa Công nghệ sinh học, chúng tôi luôn tìm cách tạo hứng thú cho các em trong từng giờ lên lớp”.

TS. Hoàng Ngọc Cương (áo sơ mi trắng) cùng TS. Stanilav – Giảng viên Trường Đại học Quốc gia Belarus thực hiện đề tài nghiên cứu Rượu mít

Hoạt động ngoại khóa được Khoa đặc biệt coi trọng. Khoa luôn tạo điều kiện để các em sinh viên có được cách hiểu trực quan nhất về nghề nghiệp của mình trong tương lai, bằng cách giới thiệu các chương trình tham quan thực tế tại các hội chợ, triển lãm Công nghệ nuôi trồng, chế biến nông, lâm, thủy sản; tham quan thực tế các cơ sở sản xuất thực phẩm tại Đà Lạt; Mời giảng viên tại Công ty Cổ Phần Công nghệ Việt Á (Việt Á Corp) đến giảng dạy tại khoa… Qua đó, giúp đảm bảo việc đào tạo, giúp các em sinh viên sau khi ra trường có thể đáp ứng được kỳ vọng của cả gia đình và xã hội.

Trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu, TS. Hoàng Ngọc Cương đã có gần 20 bài báo khoa học chất lượng, có giá trị ứng dụng thực tiễn cao, các bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí, hội thảo quốc tế có chỉ số IF: (Impact Factor) thuộc danh mục tạp chí uy tín (ISI/SCIE/Scopus như: “Preparation and characterization of high purity β-chitin from squid pens (Loligo chenisis)”. International Journal of Biological Macromolecules, Vol. 93, 442-447 (Elsevier); “High molecular weight and high degree of deacetylation of chitosan prepared from squid pens (Loligo chenisis)”. Journal of Polymer Materials, Vol. 34, No. 1, 103-114 (SCImago); “Preparation of nano-sized hydroxyapatite from enzyme-treated bones of tilapia (Oreochromis niloticus)”. Inter-Regional J. of Organization & Regulation of Physicologico-biochemical Processes, Voronezh Stata University, Russia, V.20, 131-137;… Ngoài ra, TS. Hoàng Ngọc Cương còn là thành viên, tác giả chính của nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, Trường: Nghiên cứu chế tạo và tính chất của vật liệu nanocompozit từ graphen, hydroxyapatit và chitosan ứng dụng làm chất hấp phụ một số ion kim loại nặng và phẩm nhuộm trong nước (2020); Nghiên cứu công nghệ sản xuất Brandy từ nguyên liệu trái mít (Artocarpus heterophyllus lam), nấm linh chi và gạo nếp (2017-2018); Nghiên cứu sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng từ phế liệu tôm để ứng dụng trong công nghiệp (2019).

TS. Hoàng Ngọc Cương (thứ 5, từ phải sang) được Trường Đại học Bình Dương vinh danh, khen thưởng vì đã có thành tích tiêu biểu trong năm 2018 tại Hội nghị Người lao động năm 2019

Với những nỗ lực đạt được TS. Hoàng Ngọc Cương là gương điển hình tiêu biểu của Trường Đại học Bình Dương, đã nhận được nhiều danh hiệu thi đua: Giảng viên có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển Nhà trường Giai đoạn 1997-2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Giảng viên có thành tích xuất sắc phong trào “Sáng tạo trẻ” tỉnh Bình Dương năm 2017 của BCH Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương; Giảng viên có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2015-2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở Trường Đại học Bình Dương trong nhiều năm liền.

Minh Hải Nguyễn – Thư viện Nhà trường