Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ đến thăm CLB Robotics Trường Đại học Bình Dương

1613

Mỗi tuần 2 buổi, các thành viên CLB Robotics Trường Đại học Bình Dương lại cùng nhau tập hợp để được thỏa sức đam mê sáng tạo với nhiều ý tưởng mới về công nghệ.

Tại Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Bình Dương (BIIC), sinh viên được hỗ trợ không gian, cơ sở vật chất hiện đại, hệ thống mạng kết nối wifi tốc độ cao và thức uống phục vụ miễn phí. Các phòng chế tạo, phòng họp đến không gian ngoài trời sinh viên được tự do sử dụng. 

Một số thành viên chọn không gian ngoài trời thoáng mát, gần gũi thiên nhiên để sinh hoạt chung.

Số lượng thành viên của nhóm tùy thuộc vào sở trường, cá tính, phong cách làm việc mà ít nhiều cũng khác.

Đúng 13 giờ, các thành viên CLB Robotics đã có mặt đông đủ tại BIIC chia nhóm sinh hoạt với chủ điểm của tuần. Mỗi nhóm, được chọn một không gian riêng để sinh hoạt. Hôm nay, CLB sinh hoạt chủ điểm về động cơ điện trong láp ráp và vận hành xe ô tô. Tại các buổi họp CLB, sinh viên đều được các giảng viên của Khoa IRA có mặt hỗ trợ kịp thời các mảng kiến thức chưa được tiếp cận ở lớp học. Qua đó, sinh viên không những được tiếp cận trang thiết bị mà còn được bổ sung kiến thức chuyên môn, giúp ít cho việc sáng tạo và ứng dụng dễ dàng hơn. Có mặt tại buổi sinh hoạt Giảng viên Nguyễn Trường Nhu – Khoa Điện, Điện tử cho biết: “Tùy theo mỗi chủ điểm sinh hoạt của CLB mà khoa sẽ có giảng viên chuyên môn đến hỗ trợ các bạn phù hợp. Thành viên CLB không nhất thiết phải là sinh viên năm 3 hay năm cuối, chỉ cần có niềm đam mê với sáng tạo công nghệ đều có thể tham gia sinh hoạt”.

Xuyên suốt 2 giờ sinh hoạt chung, các nhóm đều được sự hỗ trợ tận tình của giảng viên. 

Mỗi thiết bị công cụ, từ dây điện hay máy móc chuyên dụng hàn mối nối, Trung tâm BIIC đều có sẵn. Tuy nhiên, để sản phẩm sáng tạo được như mong muốn, bắt mắt  các thành viên cũng được giảng viên chỉ dẫn lựa chọn nguyên vật liệu tự mua hoặc các nguyên vật liệu thay thế phù hợp tiết kiệm, có hiệu quả. Chung một ý tưởng nhưng mỗi cá nhân đều có một nhiệm vụ nhất định. Người đảm trách lập trình, chọn nguyên vật liệu, tháo lắp thiết bị, thiết kế hình dáng sản phẩm… mỗi người chọn một công việc miễn là yêu thích.

Các thành viên chia nhau công việc, mỗi người một thế mạnh mà tự chọn việc phù hợp.

Sản phẩm lắp ráp mỗi nhóm cũng khác, nhưng có chung yêu cầu của chủ điểm sinh hoạt theo tuần quy định.

Các thành viên đều cố gắng chăm chút để có được sản phẩm ưng ý nhất sau mỗi sinh hoạt.

Đến 15 giờ, các nhóm cơ bản đều hoàn tất các khâu từ lập trình phần mềm điều khiển, gắn kết các thiết bị, trang trí và lắp ráp sản phẩm hoàn thiện để vận hành. Trước giảng viên, mỗi nhóm lần lượt thuyết trình về ý tưởng sáng tạo, quy trình lắp ráp – vận hành, tự đánh giá khách quan khả năng ứng dụng của sản phẩm vào đời sống. Các thành viên trong CLB đều được nghe chia sẻ và giải đáp thắc mắc khi có câu hỏi.

Các thành viên CLB sẵn sàng chia sẻ kiến thức lẫn nhau. 

Thật may mắn và vinh hạnh, buổi sinh hoạt của CLB hôm nay có Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ – ông Lê Xuân Định cùng đoàn công tác ghé thăm. Thấy các thành viên CLB say mê sáng tạo, Thứ trưởng đã bày tỏ niềm tin lớn trong tương lai gần Bình Dương sẽ sớm trở thành một đô thị thông minh, hiện đại với đội ngũ nhân lực trẻ đầy tiềm năng.

Đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ ghé thăm lúc CLB đang sinh hoạt.

Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ – ông Lê Xuân Định mong muốn BIIC sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho các bạn sinh viên mê khám phá, sáng tạo.

Trước khi buổi họp CLB kết thúc, Giảng viên sẽ thông báo về chủ điểm sinh hoạt của tuần mới để các thành viên lên ý tưởng và chuẩn bị sẵn các trang thiết bị cần thiết.

Ban Biên tập