Học đại học khác gì so với học THPT

3491

Khối lượng kiến thức

Khối lượng kiến thức ở cấp độ đại học tăng lên một cách đáng kể. Một ví dụ đơn giản, nếu ở bậc phổ thông thì một môn học sẽ kéo dài trong một năm, vì thế khối lượng kiến thức được chia đều ra khiến học sinh dễ dàng tiếp nhận hơn. Trong khi ở bậc đại học, một môn học chỉ kéo dài trung bình từ 6 đến 9 buổi học (từ 1 đến 2 tháng), nghĩa là sinh viên sẽ phải “ngốn” khoảng 1 chương hoặc 2 chương/1 buổi. Rõ ràng sự tăng lên đáng kể về khối lượng kiến thức sẽ khiến tân sinh viên gặp phải những khó khăn và thậm chí có thể bị sốc.

Chính vì thế tân sinh viên hãy chủ động tìm hiểu và chuẩn bị sẵn sàng để thích nghi với sự thay đổi và khác biệt này.

Sự đa dạng về kiến thức

Không chỉ có sự khác biệt về khối lượng kiến thức, học đại học và học phổ thông còn có sự khác biệt về sự đa dạng kiến thức. Đầu tiên là các loại tài liệu liên quan đến môn học, học đại học khác biệt với phổ thông ở chỗ, muốn giỏi thật sự thì người học cần chủ động đọc rất nhiều loại tài liệu khác nhau, đồng thời tìm kiếm các phương pháp học tập hợp lý và hiệu quả cho bản thân mình.

Hình ảnh biếm họa về điểm sổ ở bậc đại học so với bậc học THPT

Học bù, học vượt, học cải thiện, học lại

Đây là điều vô cùng thú vị ở đại học. Sinh viên có thể tự đăng ký và sắp xếp thời gian biểu các môn học nằm trong phạm vi chương trình cho mình. Thậm chí, nếu bị điểm thấp, bị rớt môn thì các bạn hoàn toàn có thể đăng kí học cải thiện hay học lại.

Ngược lại, theo quy chế ở chương trình THPT lịch học thì do trường quy định và điểm là điểm bất di bất dịch và các bạn sẽ không có cơ hội để cải thiện điểm của mình.

Chủ động học tập

Tại bậc học phổ thông, các bạn được bao bọc trong sự quan tâm, thúc giục học tập của gia đình và thầy cô giáo, đều này ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả học tập của mỗi học sinh. Ở bậc học phổ thông việc được 8,9 hay 10 điểm là chuyện rất bình thường vì nhiều nguyên nhân trong đó có cả việc các giáo viên vì chạy theo thành tích nên thường xuyên nâng điểm cho học sinh.

Tuy nhiên, khi lên bậc đại học việc được 8,9 và 10 điểm sẽ là một điểm số cực kỳ khó đạt được. Vì thế, các bạn tân sinh viên hãy tự giác và chủ động trong việc học tập, tìm kiếm tài liệu… thay vì ngồi 1 chổ trông đợi sự nhắc nhở của gia đình, thầy cô giáo.

Ban Biên tập