Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: “Đảm bảo đánh giá đúng năng lực học sinh”

1032

Đó là câu trả lời của ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo liên quan đến nội dung đề thi của Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay được đăng tải vào ngày 16/6/2019 trên Báo Điện tử của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh: “Trên cơ sở đề thi tham khảo đã được công bố thì đề thi chính thức cũng sẽ được xây dựng bám sát định hướng như đề thi tham khảo để đảm bảo đánh giá đúng năng lực học sinh. Cụ thể, đề thi có nhóm các câu hỏi đáp ứng mức độ cơ bản phục vụ xét tốt nghiệp THPT và cũng sẽ có các câu hỏi với độ khó phù hợp nhằm phân hóa kết quả thi hỗ trợ cho công tác tuyển sinh”.

Còn khoảng một tuần nữa thì Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ chính thức được diễn ra. Đây được xem làm một trong những kỳ thi quan trọng nhất đối với các em học sinh khi chinh phục những đỉnh cao của tri thức nhân loại. Tuy nhiên, ngày thi gần kề cũng chính là lúc các sĩ tử cảm thấy lo lắng, đặc biệt về phần nội dung của đề thi năm nay như: Đề thi có mang tính ứng dụng cao, khối lượng kiến thức của từng môn hay có nhiều câu hỏi đánh đố hay không?

Trong những ngày gần đây nhiều chuyên gia đã đưa ra các nhận định về vấn đề này. Theo đó, ở kỳ thi năm 2017, đề thi được phản ánh là quá dễ dẫn đến tình trạng mưa điểm 10, còn đề thi năm 2018 lại quá khó đến mức nhiều thầy cô cũng gặp khó khăn để giải. Vì vậy, năm nay Bộ cũng sẽ lưu ý công tác làm đề thi để đảm bảo mức độ khó, dễ sao cho phù hợp. Đề thi năm nay sẽ dễ hơn chứ không khó như năm trước, như vậy phổ điểm thi năm nay dự đoán cũng sẽ cao hơn năm ngoái.

Ngoài ra, theo nhiều dự đoán trong những năm tới xu hướng ra đề thi sẽ chủ yếu phục vụ cho mục đích thi tốt nghiệp (nếu gộp với mục tiêu tuyển sinh đại học thì phải có nhiều câu hỏi có tính phân hóa). Hơn nữa, các trường đại học đang tiến dần tới tự chủ trong tuyển sinh, tự tổ chức tuyển sinh riêng (không sử dụng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia).

Tự chủ đại học là một chủ đề rất nóng đang được dư luận xã hội quan tâm trong thời gian qua. Đặc biệt, là các trường trung cấp, cao đẳng và đại học công lập trên khắp cả nước. Vì ngoài việc sẽ không nhận được sự hỗ trợ kinh phí từ các cấp chính quyền thì các đơn vị giáo dục này phải giải quyết bài toán về bộ máy nhân sự cồng kềnh, chính sách học phí cho sinh viên… Có thể nói, đây sẽ là một thách thức không hề nhỏ cho các đơn vị giáo dục đã quen với phương thức hoạt động cũ.

Cán bộ, nhân viên Nhà trường hướng dẫn thí sinh đăng ký hồ sơ nhập học tại Nhà trường

Là một trường đại học ngoài công lập được thành lập đầu tiên tại tỉnh Bình Dương. Tính đến nay, Nhà trường đã đào tạo và cung ứng cho xã hội hàng chục ngàn nguồn nhân lực chất lượng cao. Với vị thế của một trường đại học trọng điểm của tỉnh nhà, trong những năm qua Trường Đại học Bình Dương luôn là điểm đến đáng tin cậy của mọi người bằng chất lượng giảng dạy đã được xã hội ghi nhận và đánh giá cao cả về lượng lẫn chất.

Để có được thành công như hôm nay, ngoài việc HĐQT và BGH Nhà trường ngay từ những ngày đầu thành lập đã xác định hướng đi đúng đắn phù hợp với từng hoàn cảnh, tình hình thực tế dựa trên nền tảng triết lí giáo dục “Học – Hỏi – Hiểu – Hành” thì chính sách và phương hướng tuyển sinh cũng là một điểm sáng trong hành trình “trăm năm trồng người” của Nhà trường.

Trong năm 2019, Nhà trường sẽ tuyển sinh 14 ngành học đào tạo bậc đại học chính quy, bao gồm: Dược học, Luật học, Quản trị Kinh doanh, Công nghệ Sinh học, Ngôn ngữ Anh, Tài chính Ngân hàng, Kế toán, CN Kỹ thuật Điện – Điện tử, CN Kỹ thuật Công trình xây dựng, Kiến trúc, Văn học, Việt Nam học (Du lịch), Công nghệ thông tin, Robot và Trí tuệ nhân tạo. Với 5 phương án xét tuyển như sau:

Phương án 1: Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia

Phương án 2: Xét tuyển dựa vào kết quả học tập 3 năm 10,11,12 (xét theo học bạ THPT)

Phương án 3: Xét tuyển dựa vào kết quả học tập năm lớp 12.

Phương án 4: Xét tuyển dựa vào điểm Max (THPT Quốc gia; Lớp 12; Trung bình lớp 10,11,12) (lưu ý: phải cùng tổ hợp xét tuyển).

Phương án 5: Xét tuyển dựa vào kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Mọi chi tiết thí sinh vui lòng liên hệ nộp hồ sơ tại:

 Phòng tuyển sinh Trường Đại học Bình Dương

Số 504 Đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành, Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

+ SĐT: 0274.730 3399           + Email: tuyensinh@bdu.edu.vn

 Phòng Ngoại vụ – Phân hiệu Đại học Bình Dương tại Cà Mau

Số 3, Đường số 6, Khu Dự án Đông Bắc, P5, TP. Cà Mau, Cà Mau.

 + SĐT: 0290 3552.177          + Email: tuyensinh.cm@bdu.edu.vn

Ban Biên tập